หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

CTT Meta-Analysis: No Cancer Risk With Statins, Low LDL-Cholesterol Levels

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน สิงหาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,012 ครั้ง
 
งานวิจัยขนาดใหญ่จาก Cholesterol Trialists\’ Collaboration พบว่ายาในกลุ่ม statins ไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งมากขึ้น ผู้วิจัยรายงานว่าการใช้ยา statin นั้นไม่ได้ส่งผลข้างเคียงเรื่องของการเกิดมะเร็ง และระยะเวลาที่ได้รับยานั้นไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงของผลนี้เช่นกัน

งานวิจัยส่วนใหญ่ติดตามผลเป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปี จึงเป็นการยากที่จะดูผลที่อาจเกิดขึ้นในเวลา 20 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ผลที่ได้นี้ก็แสดงให้เห็นว่าไม่พบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับการเกิดมะเร็งในผู้ป่วยที่ใช้ยาดังกล่าว Dr. Jonathan Emberson อาจารย์ประจำ University of Oxford กล่าว

รวมถึงมีการรายงานผลการวิจัยจาก meta-analysis นี้ที่งานประชุม the European Society of 2010 Cardiology Congress รวมถึงมีการจัดงานแถลงข่าวด้วยเช่นกัน

งานวิจัยนี้ได้ทำการรวบรวมการศึกษาทั้งหมด 21 ฉบับ ผู้ป่วยจำนวน 130,000 คน เปรียบเทียบผู้ป่วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับ statin และ กลุ่มที่ได้รับยาหลอก โดยในผู้ป่วยประมาณ 40,000 คนได้รับ statin ในขนาดที่ต่างกันออกไป โดยรวมพบว่า ไม่พบความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม statin และไม่พบความเสี่ยงในผู้ป่วยที่ได้รับ statin ในขนาดสูงด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ตัวเลขที่แสดงออกมา พบว่าผู้ป่วยที่มีการพัฒนาของมะเร็งเกิดขึ้นแล้วนั้นจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา statin มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก และในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา statin ขนาดสูงมากกว่าผู้ที่ได้รับขนาดยาต่ำ

นอกจากนี้ ผลที่ได้ไม่พบอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ในส่วนของอัตราการเกิดโรคต่างๆ จากระดับ LDL เริ่มต้นของผู้ป่วย (รวมระดับ LDL ที่ต่ำกว่า <77 mg/dL ด้วย) หรือวิเคราะห์จากระยะเวลาการรักษาก็ได้ และผลเรื่องของความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งนั้นก็ออกมาในทิศทางเดียวกัน ยา statin ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่เฉพาะเจาะจงด้วยเช่นกัน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งเม็ดเลือด

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้