หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Glucosamine and/or Chondroitin May Not Be Helpful for Osteoarthritis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กันยายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 4,128 ครั้ง
 
การศึกษา Meta analysis ใน BMJ ฉบับล่าสุด กล่าวถึงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ Glucosamine และ Chondroitin ในการรักษา Osteoarthritis บริเวณหัวเข่าและสะโพกว่า การใช้สารดังกล่าวไม่ได้มีประโยชน์ต่อการรักษา โดยในการศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ในการพิจารณาถึงการใช้ Glucosamine หรือ Chondroitin ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า หรือสะโพก โดยพิจารณาประสิทธิภาพของสารทั้งสองชนิดจากภาพรังสี และวิเคราะห์โดยใช้ Bayesian model โดย endpoint ของการศึกษานี้คือคะแนนความปวดจาก visual analog score และการเปลี่ยนแปลงของ joint space

การศึกษานี้ได้รวบรวมข้อมูลจากการศึกษาต่าง ๆ ที่มีการรวบรวมอาสาสมัครมากกว่า 200 คนขึ้นไปที่เป็น Osteoarthritis บริเวณหัวเข่าหรือสะโพก มีการใช้ Glucosamine และ/หรือ Chondroitin เทียบกับ placebo หรือจะเป็นการศึกษาที่เป็น head to head comparison จาก Glucosamine และ Chondroitin ก็ได้

ผลจากศึกษาพบว่าระดับคะแนนความปวดไม่มีความแตกต่างกัน ในขณะที่การศึกษาที่มีการร่วมทุนกับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นพบว่าระดับความปวดลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับกรณีการเปลี่ยนแปลงของ joint space พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและไม่พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติเช่นกัน ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ให้ความคิดเห็นว่า บริษัทประกันสุขภาพไม่ควรรวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนที่น่าเชื่อถือเพียงพอ อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการคำนวณ effect size เพื่อพิจารณาผลลัพธ์ของการวิจัย นอกจากนี้อาสาสมัครบางรายในงานวิจัยมีภาวะของ osteoarthritis ที่อยู่ในระดับ severe ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยในกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตามในการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ยังไม่พบว่าเกิดอันตรายในระยะยาวกับผู้ป่วยแต่อย่างใด นอกจากในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงขึ้นเท่านั้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้