หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Clopidogrel plus a PPI Does Not Increase Cardiovascular Risk Beyond PPIs Alone

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ตุลาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,864 ครั้ง
 
การใช้ clopidogrel ร่วมกับยาในกลุ่ม proton-pump inhibitor (PPI) ไม่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจมากไปกว่าการใช้ยาในกลุ่ม PPI เพียงตัวเดียว จากการศึกษาก่อนหน้านี้ที่ตีพิมพ์ลงใน Annals of Internal Medicine เรื่องเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาที่อาจเกิดขึ้นจึงทำให้ USFDA ออกมาเตือนในเรื่องของการใช้ clopidogrel ร่วมกับ omeprazole

จากงานวิจัยของ Danish ได้ทำการสำรวจข้อมูลในผู้ป่วยจำนวน 56,000 คนหลังจากออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากเข้ารับการรักษาโรค myocardial infarction พบว่า ร้อยละ 16 เกิดผลลัพธ์หลัก คือ การตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจ (cardiovascular death) หรือ การเข้ารับการรักษาพยาบาลอีกครั้งด้วยโรค MI หรือ stroke ในปีแรกหลังจากออกจากโรงพยาบาล ในการวิเคราะห์แบบ adjusted แล้ว พบว่าความเสี่ยงในการเกิดผลลัพธ์หลักมากขึ้น (ประมาณ 1 ใน 3) ซึ่งคล้ายคลึงกันทั้งในกลุ่มของผู้ที่ได้รับยาในกลุ่ม PPI ร่วมกับ clopidogrel ในผู้ป่วยที่เกิด MI มาแล้วและผู้ที่ได้รับเฉพาะยาในกลุ่ม PPIs เปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับยาในกลุ่ม PPIs

ผู้เขียนกล่าวถึงผลดังกล่าวว่า ผลการศึกษานี้มีความขัดแย้งกับความเข้าใจเดิมในเรื่องของการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิด ischemic events เมื่อใช้ยาในกลุ่ม PPI ร่วมกับ clopidogrel และจากการที่พบความเสี่ยงมากขึ้นในกลุ่มที่ได้รับยาในกลุ่ม PPI เพียงตัวเดียวนั้นอาจเกิดจากผลรบกวนอื่นๆได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้