หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Prolonged Oral Acyclovir Improves Neurodevelopment of Infants With CNS Herpes Simplex

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤศจิกายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,412 ครั้ง
 
ทารกที่มีการติดเชื้อ Herpes simplex virus (HSV) ในระบบประสาทเมื่อตอนแรกเกิด มี neurodevelopment ที่ดีขึ้นหลังจากที่มีการเริ่มยา Acyclovir

โดยทั่วไปทารกที่มีการติดเชื้อ HSV มักมีการพัฒนาด้านระบบประสาทที่ต่ำกว่าทารกทั่วไป ร่วมกับการมี skin recurrence ดังนั้น ทางกลุ่ม the Collaborative Antiviral Study Group (CASG) จึงทำการประเมินถึงประสิทธิภาพในการใช้ยา Acyclovir ชนิดรับประทานโดยมีวัตถุประสงค์ของการรักษาเพื่อเป็น suppressive therapy หลังจากการใช้ Acyclovir ชนิดฉีดจนครบระยะเวลาแล้ว โดย CASG ศึกษาผู้ป่วยใน 104 โรงพยาบาลจากทั่วโลก ซึ่งมีทารกที่ติดเชื้อ HSV with or without dissemination ที่ enrolled เข้าสู่การศึกษาจำนวน 74 ราย โดยการศึกษานี้เป็นการศึกษา phase 3, double-blind, placebo-controlled trials โดยทารกทั้งหมดจะได้รับการรักษาด้วย Acyclovir ชนิดฉีดจนครบระยะเวลา จากนั้นสุ่มทารกเพื่อรับ oral acyclovir 300 mg/m2 3 times a day เป็นเวลา 6 เดือน ผลการศึกษาพบว่าเมื่อประเมินที่ระยะเวลา 12 เดือน ทารกที่ได้รับ Acyclovir ชนิดรับประทานต่อเนื่องมีค่า Bayley Scales of Infant Development Mental Scores ที่บ่งชี้ถึงพัฒนาการของ Mental ที่ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยา (88.24 vs 68.12, respectively; P = .046) อย่างไรก็ตามอาจมีข้อควรระวังคือการเกิด Neutropenia ในกลุ่มที่ได้รับ Acyclovir ดังนั้นคำแนะนำจากผู้วิจัยคือควรมีการ monitor ค่า CBC ของผู้ป่วยร่วมด้วยเสมอ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้