หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายาฉีดคุมกำเนิดdmpa มีผลอย่างไ-รต่อคนไข้บ้าง และถ้าใช้เป็นประจำจะมีผลอย่างไร อาการร้อนวูบวาบเป็นผลจากโรคหรือจากยาคะ กรุณาตอบคำถามอึ่นให้ครบด้วยค่ะ ดิฉันเดือดร้อนจึงแต่ไม่กล้าถามหมอค่ะ

ถามโดย nan เผยแพร่ตั้งแต่ 10/08/2004-16:55:22 -- 20,676 views
 

คำตอบ

ยาฉีดคุมกำเนิด depomedroxyprogesterone acetate (DMPA) เป็นยาที่มีจุดประสงค์การใช้หลายอย่าง เช่น เพื่อคุมกำเนิด ใช้รักษาภาวะที่เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ (endometriesis) ใช้รักษามะเร็งเยื่อบุมดลูก เป็นต้น โดยตัวยาจะมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนในสมองที่ทำหน้าที่ควบคุมการตกไข่และการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุมดลูก ดังนั้นเมื่อใช้ยาชนิดนี้จึงยับยั้งการตกไข่และไม่มีประจำเดือน และยังทำให้มูกปากมดลูกข้นหนืด การใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ความหนาแน่นของมวลกระดูกลดลง ความรู้สึกทางเพศลดลง เป็นสิว เสียงห้าว ผมบาง รบกวนการทำงานของตับ เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาบได้ (แม้ยานี้จะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในหญิงวัยหมดประจำเดือนได้ก็ตาม)

Reference:
-

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้