หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หมอรักษาสิว จ่ายยา amoxycillin ให้กินวันละ 3 ครั้ง ติดกันถึง 10 วัน จะเป็นอันตรายต่อตับไหมคะ

ถามโดย TAMA เผยแพร่ตั้งแต่ 12/01/2010-21:30:22 -- 17,269 views
 

คำตอบ

Amoxicillin เป็นยาปฏิชีวนะชนิดออกฤทธิ์กว้างที่ใช้ในการรักษาหรือป้องกันการติดเชื้อหลายชนิด ขนาดและระยะเวลาในการรับประทานยาจะขึ้นกับชนิดของเชื้อและความรุนแรงของการติดเชื้อ ขนาดการรับประทานโดยทั่วไป คือ 250- 500 mg ทุก 8 ชั่วโมง (ไม่ควรเกิน 2-3 g ต่อวัน) และระยะเวลาในการรับประทานยาโดยทั่วไป คือ 5 วัน แต่ในบางกรณีจำเป็นต้องเพิ่มขนาดยาเป็น 1 g ทุก 12 - 24 ชั่วโมง หรือเพิ่มระยะเวลาเป็น 10 - 14 วัน เพื่อให้การรักษาหรือการป้องกันมีประสิทธิภาพที่ดี เช่น การป้องกัน rheumatic fever ที่มีสาเหตุจากเชื้อ β-hemolytic streptococci Group A เป็นต้น ซึ่งขนาดและระยะเวลาในการรับประทานยาที่เพิ่มขึ้นนั้นพบว่ามีความปลอดภัยดี ดังนั้นวิธีการรับประทานยาที่ระบุในคำถามไม่น่าจะก่อให้เกิดความเป็นพิษแก่ร่างกายได้ ยกเว้นว่าผู้ป่วยมีการแพ้ยา amoxicillin ซึ่งจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงยานี้ หรือผู้ป่วยมีปัญหาเกี่ยวกับไต ซึ่งจำเป็นต้องปรับขนาดการรับประทานยา เป็นต้น ส่วนรายงานเกี่ยวกับอันตรายต่อตับจากการรับประทาน amoxicillin ในขนาดการรักษาปกตินั้นพบว่ามีอยู่แต่พบได้น้อยมาก อีกทั้งข้อมูลจากรายงานเหล่านั้นระบุว่าการรับประทานยา amoxicillin ไม่น่าจะเป็นสาเหตุหลักในการทำให้เกิดอันตรายต่อตับ นอกจากนี้บางรายงานพบว่าการรับประทาน amoxicillin อาจทำให้เอนไซม์ตับเพิ่มขึ้น แต่สามารถกลับเป็นปกติได้ในระยะเวลาไม่นานและไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงใดๆ สรุป หากคุณ TAMA รับประทานยา amoxicillin ในขนาด 500 mg วันละ 3 ครั้งติดต่อกัน 10 วัน และไม่มีภาวะตับทำงานผิดปกติไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงต่อตับได้ แต่ถ้าคุณ TAMA รับประทานยาในขนาดที่สูงกว่านี้(เนื่องจากไม่ได้ระบุไว้ในคำถาม) หรือรับประทานยา amoxicillin ร่วมกับ calvulanic acid (หรือ clavulanate) และมีปัญหาเกี่ยวกับตับอาจจะต้องระวังอันตรายเกี่ยวกับตับเพิ่มขึ้นครับ

Reference:
1. Amoxicillin. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Jan 8. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Jan 13].

2. AHFS Drug Information. American Society of Health-System Pharmacists; 2010.

3. Sweetman SC, editor, Martindale: The Complete Drug Reference. London: Pharmaceutical Press; 2009.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้