หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่อง calcium บำรุงกระดูก และ fiber 1.การกิน calcium บำรุงกระดูก เช่นในสตรีวัยหมดประจำเดือน หรือผู้ที่ขาดแร่ธาตุ calcium ต้องกินก่อนอาหาร พร้อมอาหาร หรือหลังอาหารครับ 2. แล้วต้องเคี่ยวหรือไม่ 3. กรณี fiber ผงชงน้ำดื่ม เช่นยี่ห้อ mucilin ที่เป็น Ispaghula husk อ่ะครับ ถ้ากินต่อเนื่องนาน ๆ จะมีปัญหาหรือไม่ เพราะมีปัญหาท้องผูกเป็นประจำ

ถามโดย ชาย เผยแพร่ตั้งแต่ 29/04/2010-00:01:00 -- 7,414 views
 

คำตอบ

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีสำคัญต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย ความต้องการแคลเซียมในแต่ละวันจะแตกต่างกันไปตามเพศและวัยของแต่ละบุคคล อาหารนับได้ว่าเป็นแหล่งของแคลเซียมที่สำคัญ แต่บางครั้งการรับประทานอาหารอาจไม่สามารถให้แคลเซียมได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือภาวะบางอย่างที่มีความเสี่ยงต่อการขาดแคลเซียม เช่น สตรีวัยหมดประจำเดือน หรือผู้สูงอายุ ทำให้การรับประทานแคลเซียมเสริมจึงมีความจำเป็น การรับประทานแคลเซียมเสริมควรรับประทานตามขนาดที่แพทย์สั่ง โดยรับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารทันที (เพื่อลดอาการคลื่นไส้) โดยทั่วไปแล้วแคลเซียมเสริมมักอยู่ในรูปของยาเม็ดที่กลืนพร้อมน้ำไปได้เลย แต่บางชนิดอาจต้องน้ำยาเม็ดแคลเซียมไปละลายน้ำแล้วดื่ม (ยาเม็ดฟองฟู่) หรือบางชนิดอาจต้องเคี้ยวก่อนกลืน เป็นต้น ดังนั้นก่อนที่จะรับประทานแคลเซียมเสริมแต่ละครั้ง ผู้ป่วยควรสอบถามวิธีการรับประทานที่ถูกต้องก่อนเสมอครับ การรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์ (fiber) เช่น ispaghula husk ซึ่งเป็นไฟเบอร์ประเภทที่ไม่ละลายน้ำ (water insoluble) เพื่อรักษาอาการท้องผูกนั้น นับได้ว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยค่อนข้างมากและผลข้างเคียงต่ำ และมีข้อห้ามสำหรับผู้ที่มีปัญหาลำไส้อุดตัน (intestinal obstruction) วิธีการรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์ที่ถูกต้อง คือ 1. ตักผงยาตามปริมาณที่กำหนดไว้สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ 2. นำผงยามาผสมน้ำ นม หรือน้ำผลไม้ (ตามที่แต่ละผลิตภัณฑ์ระบุว่าสามารถทำได้) ปริมาตรประมาณ 150 มิลลิลิตร คนให้เข้ากันแล้วดื่มทันที 3. หากมีผงยาเหลือให้ผสมน้ำอีกครั้งแล้วดื่มจนกว่าผงยาจะหมด ข้อควรระวังสำหรับการรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์ คือ ต้องรับประทานน้ำให้เพียงพอ เนื่องจากสารจำพวกไฟเบอร์นี้จะดูดน้ำได้ดี หากรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์เข้าไปโดยที่รับประทานน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้สารไฟเบอร์เหล่านี้ไปดูดน้ำในทางเดินอาหารและทำให้เกิดอาการท้องผูกมากขึ้น ผลข้างเคียงที่พบจากการรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์ในปริมาณมาก คือ ท้องอืด มีลมในกระเพาะอาหาร ปวดท้อง ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถหายได้เอง ส่วนผลข้างเคียงจากการรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานนั้นยังไม่พบว่ามีข้อมูลใดที่ระบุถึงผลดังกล่าว ขนาดการรับประทานสารจำพวกไฟเบอร์ที่ได้รับการแนะนำไว้สำหรับเด็กโต- ผู้ใหญ่ คือ 20 – 35 กรัม ต่อวัน

Reference:
1. Dietary Supplement Fact Sheet: Calcium [Online].2009 Jul 10 [cited 2010 Apr 30]. Available from: URL: http://ods.od.nih.gov/factsheets/calcium.asp.
2. Fiber [Online]. 2008 Aug 22 [cited 2010 Apr 30]. Available from: URL: http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002470.htm.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้