หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดูแลแผลฉายรังสีทำยังไงคะ ตอนนี้คนไข้คันมาก แผลติดเสื้อด้วย

ถามโดย อยากรู้จัง เผยแพร่ตั้งแต่ 31/01/2011-12:59:31 -- 13,867 views
 

คำตอบ

เนื่องจากผิวหนังบริเวณที่มีการฉายรังสีนั้นจะไว แพ้ ระคายเคืองและมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย นอกจากการดูแลรักษาความสะอาดผิวส่วนนี้และบริเวณใกล้เคียงเสมอ เมื่อเกิดอาการคันไม่ควรเกาเพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากขึ้น และเชื้อจะลามเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย การดูแลแผลที่เกิดจากการฉายรังสีนั้นใช้หลักการเดียวกับแผลทั่วไป กล่าวคือ การใช้แอลกอฮอล์ 70% เช็ดผิวหนังบริเวณโดยรอบแผลในส่วนที่ไม่ใช่แผลเปิดเห็นเนื้อชั้นใน โดยแอลกอฮอล์จะไปช่วยฆ่าเชื้อโรคที่ผิวหนังบริเวณรอบๆได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ที่บริเวณบาดแผลหรือบริเวณที่มีรอยแผลสดโดยตรง เนื่องจากแอลกอฮอล์จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อได้ จากนั้นใช้น้ำเกลือสำหรับล้างแผล (มักใช้ชื่อทางยาว่า โซเดียมคลอไรด์, sodium chloride, NaCl 0.9%, NSS หรือ normal saline) ซึ่งทำลายเนื้อเยื่อและไม่ทำให้เกิดความระคายเคืองผิว ทำความสะอาดบริเวณแผลโดยตรง ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้สำลีหรือผ้าก๊อซปิดแผลเพราะวัสดุเหล่านี้มักจะติดแผล เวลาเปิดออกเนื้อแห้งบริเวณแผลมักจะหลุดตามมาจะทำให้เลือดออกและอาจทำให้แผลนั้นมีอาการรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากแผลดูอักเสบและร้ายแรงมาก รวมทั้งผู้ป่วยมีอาการเจ็บแผลร่วมด้วย ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง และ ตรวจสอบว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ไม่ควรทำการดูแลแผลเอง นอกจากนั้นสำหรับแผลแตก ควรปรึกษาแพทย์/พยาบาล/นักรังสีที่ควบคุมการฉายรังสี เพื่อทำการรักษาก่อนการลุกลามเป็นแผลกว้าง หรือ แผลลึก และควรต้องดูแลแผลตามคำแนะนำของแพทย์/พยาบาล/นักรังสีที่ควบคุมการฉายรังสีอย่างเคร่งครัด

Reference:
• ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์. การดูแลผิวหนังบริเวณฉายรังสี. 2551;[1 screen]. Available at URL: http://thastro.org/pages/13877/. Accessed March 2, 2011.
• ทีม PCTสุขศึกษา หน่วยรังสีรักษา โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่. คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อรับการรักษาด้วยรังสี. [1 screen]. Available at URL: http://www.med.cmu.ac.th/dept/radiology/interest/radio_protect/advice_RT.htm. Accessed March 2, 2011.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้