หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมรับประทานไพเบอร์ผงยี่ห้อ Mucilin เป็นประจำประมาณสัปดาห์ละ 2-3 วันๆละ 1 ซอง ไม่ทราบว่าจะมีอันตรายหรือไม่ครับ เพราะเคยทราบมาว่าอาจจะทำให้เกิดปัญหาลำไส้อุดตันได้ และที่มีการแนะนำว่าถ้ารับประทานไพเบอร์ผงแล้วให้ดื่มน้ำมากๆ ควรจะดื่มประมาณวันละกี่ลิตรครับ ขอบคุณครับ

ถามโดย วิศ เผยแพร่ตั้งแต่ 11/03/2011-15:36:49 -- 176,752 views
 

คำตอบ

Mucillin คือ Ispaghula husk ซึ่งมีส่วนของไฟเบอร์ (Fibers) และเยื่อเมือก (Mucilage) ที่สกัดได้จากเยื่อหุ้มเมล็ดของต้นเทียนเกล็ดหอย ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำและของเหลวได้ดี ดังนั้นจึงช่วยให้ระบาย (Laxative) เนื่องจากจะไปช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหาร จึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาท้องผูก วิธีใช้คือละลายผงยาในน้ำ 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) คนให้ละลายแล้วดื่มและควรดื่มน้ำตามอย่างน้อย 1 แก้ว โดยทั่วไปยานี้ไม่ได้มีอันตรายในระยะยาวค่ะ แต่มีข้อควรระวังคือ ควรดื่มน้ำให้มากเพียงพออย่างน้อย 1.5-2 ลิตรต่อวัน เพื่อป้องกันอุจจาระแน่นแข็งและป้องกันลำไส้ถูกอุดตันค่ะ เนื่องจากไฟเบอร์ชนิดนี้จำเป็นต้องอาศัยน้ำในการช่วยให้พองตัว ดังนั้นหากดื่มน้ำไม่เพียงพอจึงอาจทำให้ไฟเบอร์จับตัวเป็นก้อนแข็ง และอุดตันสำไส้ได้ค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้