หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่องยา ชื่อ ลิโซ่ ที่เป็นยาลดน้ำหนักที่ขายอยู่ในเน็ตขณะนี้นะค่ะ ว่ามันปลอดภัยรึเปล่า ทำไมเราราคาถึงถูกมากแล้วสามารถลดน้ำหนักได้ลดแล้ว แล้วถ้ามันไม่ปลอดภัยทำไม่สามารถขายทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างแพร่หลาย และตอนนี้ก็เริ่มเห็นว่าขายตามร้านแล้ว

ถามโดย อรนภา เผยแพร่ตั้งแต่ 22/03/2011-15:39:04 -- 4,234 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูล Lishou Softgel พบเพียงข้อมูลว่ายาดังกล่าวถูกอ้างว่าประกอบด้วยยาสมุนไพรหลายชนิด ที่ใช้ในการลดน้ำหนักได้ดี ซึ่งเป็นที่นิยมตามแหล่งซื้อขายทาง internet อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ไม่พบว่ายานี้ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของไทย จึงไม่อาจยืนยันข้อมูลได้ว่า ส่วนประกอบที่ใช้ในการออกฤทธิ์หลักของ Lishou คือสารตัวใด และในปริมาณเท่าไร ทั้งนี้องค์การอาหารและยาของไทยประกาศเตือนผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ซึ่งบ่อยครั้งมักพบว่า มีการโฆษณาเกินจริง หรือสินค้าหลายชนิดมีส่วนผสมปลอมปนจากยาลดน้ำหนัก Sibutamine หรือ Phentermine ซึ่งเป็นยา ที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิดเท่านั้น เนื่องจากยาดังกล่าว ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง กดศูนย์ความอยากอาหารในสมอง นอกจากนี้ยาดังกล่าวยังมีผลข้างเคียงกับหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

Reference:
1. ข่าว อ.ย..สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. [Available at: http://www.fda.moph.go.th/www_ fda/view_news_stdformat.php?SubmitX=Clear&ID_Inf_Nw_Category=12] .Access date 6 August 2010.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้