หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หากผู้ป่วยมีประวัติแพ้ยา Meptin แล้วได้รับ Inhalex forte ได้หรือไม่คับ และยาสองตัวนี้มีโอกาสแพ้ข้ามกันได้มั้ยคับ (ผู้ป่วยแพ้มีอาการบวมที่ตาและหน้า)

ถามโดย นัท เผยแพร่ตั้งแต่ 17/10/2012-19:54:31 -- 21,060 views
 

คำตอบ

ยาสูดพ่น Inhalex forte เป็นยาที่มีส่วนประกอบของ ipratopium bromide และ fenoterol ซึ่งยา fenoterol เป็นยาขยายหลอดลมในกลุ่มยา β2 agonist เช่นเดียวกับยา meptin (procaterol) อาการหลังรับประทานยา meptin ของผู้ป่วยที่มีอาการตาบวม หน้าบวม อาจเนื่องจากแพ้ยา อย่างไรก็ตาม ควรประเมินให้แน่ชัดก่อนว่าเป็นการแพ้สิ่งอื่น หรือ ยาอื่นที่ได้รับในขณะนั้นหรือไม่ ในปัจจุบันข้อมูลอุบัติการณ์การแพ้ยาในกลุ่ม β2 agonist มีไม่มาก และไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่ายากลุ่มนี้สามารถแพ้ข้ามกันได้หรือไม่ แต่ถ้าพิจารณาจากโครงสร้างของยาทั้งสองชนิดที่คล้ายกันในบางส่วน ในกรณีผู้ป่วยแพ้ยา meptin จริงตามอาการที่ให้มาซึ่งค่อนข้างรุนแรง ถ้ามียาอื่นที่เลี่ยงใช้ได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยากลุ่มนี้ไปก่อน แต่หากจำเป็นต้องใช้ยากลุ่มนี้ควรมีการติดตามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

Reference:
-

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้