หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ระหว่างตั้งครรภ์สามารถใช้ยาทาภายนอก Fenistil ได้มั้ยคะ (แก้แพ้ ผื่น)

ถามโดย เหมียว เผยแพร่ตั้งแต่ 14/06/2013-16:08:02 -- 22,395 views
 

คำตอบ

Fenistil gel® มีตัวยาสำคัญคือ Dimethindene มีข้อบ่งใช้เป็นยาทาแก้แพ้ ยา Dimethindene ถูกจัดอยู่ใน Pregnancy Category B ซึ่งหมายถึงมีการศึกษาการใช้ยาดังกล่าวในสัตว์ทดลองที่ตั้งครรภ์แล้วพบว่ายาไม่มีความเสี่ยงต่อตัวอ่อนแต่ยังไม่มีการศึกษาควบคุมในหญิงตั้งครรภ์ หรือยามีผลต่อสัตว์ทดลองแต่การศึกษาควบคุมในหญิงตั้งครรภ์ไม่พบความเสี่ยงต่อทารก โดยการจัดลำดับความเสี่ยงของยาในหญิงตั้งครรภ์ได้ถูกแบ่งเป็น Category A, B, C, D และ X ซึ่ง category A จัดว่าปลอดภัยสุดและ X อันตรายที่สุดตามลำดับ ดังนั้นแล้วยาดังกล่าวซึ่งถูกจัดอยู่ใน category B ซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างปลอดภัย จึงสามารถใช้ได้ แต่อย่างไรก็ดี ควรใช้ยาดังกล่าวตามความจำเป็น และใช้เป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น (1) Key words: Fenistil gel, dimethindene, pregnancy, ตั้งครรภ์

Reference:
Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drug in pregnancy and lactation. 8th ed. Philadelphia wolters Kluwer Lippincott Williams and wikins; 2008: 551.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้