หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา Azathioprine, Cyclophosphamide เป็นยาที่รักษาเกี่ยวกับอะไร อยากทราบกระบวนการทำงานที่ละเอียดๆอะค่ะ ไม่เข้าใจเสียจริงๆ

ถามโดย devil เผยแพร่ตั้งแต่ 09/09/2013-18:49:04 -- 44,225 views
 

คำตอบ

Azathioprine เป็นยา immunosuppressants มีฤทธิ์กดการทำงานของภูมิคุ้มกัน มีข้อบ่งใช้ร่วมกับยาอื่นเมื่อมีการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะเพื่อป้องกันการปฏิเสธการเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ใช้บรรเทาอาการในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ และรักษาโรคแผลอักเสบในลำไส้ (inflammatory bowel disease) azathioprine และ เมตาบอไลท์ที่ออกฤทธิ์ของมัน คือ 6-mercaptopurine (6-MP) และ 6-ThioGTP ออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างดีเอ็นเอ ยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ และกระตุ้นให้เกิดการตายของเซลล์ (apoptosis) โดยเชื่อว่า 6-thioguanine nucleotides เข้าแทรกในขบวนการสร้างสายดีเอ็นเอ ทำให้ไม่สามารถสร้าง DNA ได้ตามปกติ และ 6-thioguanine triphosphate แย่ง GTP เข้าจับกับโปรตีน Rac1 ซึ่งนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดการตายของเซลล์ โดยเชื่อว่ากลไกการกดภูมิคุ้มกันของยานี้เกิดจากการกระตุ้นให้เกิดการตายของ T-cell Cyclophosphamide มีข้อบ่งใช้ร่วมกับยาอื่นเมื่อมีการปลูกถ่ายไขกระดูก หรือใช้รักษามะเร็งบางชนิด cyclophosphamide เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็น phosphoramide mustard ซึ่งจะเข้าแทรกในขบวนการสร้างสายดีเอ็นเอ โดยเติมหมู่ alkyl ที่เบส guanine บนสายดีเอ็นเอ และกระตุ้นให้เกิดการตายของเซลล์ แต่กลไกการกดภูมิคุ้มกันของ cyclophosphamide ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด Key words: azathioprine, cyclophosphamide, mechanism of action, กลไกการออกฤทธิ์

Reference:
Imuran (azathioprine) [Database on the internet] Prometheus Laboratories Inc. [cited on 17 September 2013]. Available from: http://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2011/016324s034s035lbl.pdf
Neurath M. Thiopurines in IBD What Is Their Mechanism of Action?. Gastroenterol Hepatol (NY) 2010; 6(7): 435–436.
Cyclophosphamide as Disease-modifying Therapy for Scleroderma Mechanism of action [Database on the internet] Medscape [cited on 17 September 2013]. Available from: http://www.medscape.com/viewarticle/741936_2

Keywords:
-





มะเร็ง ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้