หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถทานยาคุมเม็ดที่ 2 เร็วกว่า 12 ชม.ได้ไหม

ถามโดย พลอย เผยแพร่ตั้งแต่ 05/03/2014-19:48:16 -- 21,779 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ใช้กันโดยทั่วไปประกอบด้วยตัวยา levonorgestrel ในขนาดสูง ซึ่งวิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินสามารถทำได้ 2 แบบคือ • แบบที่ 1 รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเม็ดแรกซึ่งประกอบด้วยยา levonorgestrel 0.75 mg ภายใน 72 ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ แล้วรับประทานยาเม็ดที่สองหลังจากรับประทานยาเม็ดแรก 12 ชั่วโมง และควรเริ่มรับประทานยาเม็ดแรกให้เร็วที่สุด • แบบที่ 2 รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินซึ่งประกอบด้วยยา levonorgestrel 0.75 mg จำนวน 2 เม็ดพร้อมกันในครั้งเดียว (levonorgestrel 1.5 mg) หลังมีเพศสัมพันธ์โดยเร็วที่สุด และไม่เกิด 72 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ ประสิทธิภาพไม่แตกต่างกันระหว่างสองแบบ การรับประทานเพียงครั้งเดียว จะทำให้เกิดความสะดวกมากกว่าการแบ่งยารับประทาน อย่างไรก็ตามในบางรายอาจพบอาการคลื่นไส้ อาเจียนจากการรับประทานยาเพียงครั้งเดียวมากกว่าการแบ่งรับประทาน 2 ครั้ง จากข้อมูลไม่มีการกล่าวถึง ประสิทธิภาพของการรับประทานยาเม็ดที่ 1 และเม็ดที่ 2 แยกกัน ที่ไม่ได้ห่างเป็น 12 ชั่วโมง Key words: contraceptive, pregnant, emergency contraception, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

Reference:
1. http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=54
2. Emergency contraceptive. In: DISEASEDEX [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้