หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมได้พบยาตัวหนึ่งซึ่งผมสนใจเป็นยาที่ใช้ทานก่อนนอน โดยตัวยาจะเป็น ""Vitamin High calcium มี โกรทฮอร์โมน วิตามินดี แมกนีเซียม ในปริมาณสูงสุดที่ร่างกายจะนำไปใช้ได้ ไม่ใช้ฮอร์โมนเพศ ไม่มีผลข้างเคียง" และมี อย. ด้วย โดยผู้จำหน่ายกล่าวว่าสามารถทานได้จนถึงอายุ 28 ปี และไม่มีผลข้างเคียง เมื่อหยุดทานจะไม่กลับมาเตี้ยอีกเพราะตัวยาเป็นการทานเพื่อเสริมสร้างกระดูกถาวร ผมอยากทราบว่าตามข้อมูลที่ผู้จำหน่ายกล่าวมาน่าเชื่อถือไหมครับ

ถามโดย บอม เผยแพร่ตั้งแต่ 16/06/2014-23:16:38 -- 3,360 views
 

คำตอบ

ส่วนประกอบในยาที่กล่าวมานั้น แคลเซียม (calcium) จะช่วยเสริมสร้างกระดูกเนื่องจากเป็นธาตุที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูก ทุกวัยต้องการแคลเชียมในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวันซึ่งเราได้รับจากอาหาร เช่นเดียวกับพวกวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย กรณีวิตามินดีช่วยในการดูดซึมแคลเซียมจากทางเดินอาหารจึงเป็นผลดีต่อกระดูก แมกนีเซียมช่วยในการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ หากร่างกายได้รับแคลเซียม วิตามินและเกลือแร่ไม่เพียงพอ หรืออยู่ในช่วงที่ต้องการสารอาหารเหล่านี้มาก เช่น ตั้งครรภ์ เจ็บป่วย สตรีวัยหมดประจำเดือน หรือผู้ที่มีความผิดปกติ/บกพร่องเกี่ยวกับการดูดซึมสารอาหาร เช่น ผู้สูงอายุ เป็นต้น กรณีเหล่านี้จำเป็นต้องให้แคลเซียม วิตามินและเกลือแร่ (แล้วแต่กรณี) เสริมให้เพียงพอ ส่วนโกรทฮอร์โมน (growth hormone) เป็นฮอร์โมนเสริมสร้างซึ่งในวัยเด็กจะช่วยการเจริญเติบโต ใช้เป็นฮอร์โมนทดแทนในเด็กที่แคระแกร็น เนื่องจากขาดฮอร์โมนนี้ (ใช้เพื่อการรักษา) ส่วนในผู้ใหญ่มีการนำโกรทฮอร์โมนมาใช้ในบางกรณี เช่น ผู้ที่อยู่ในภาวะสูญเสียกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง โกรทฮอร์โมนยังมีผลอื่นๆ ต่อร่างกายได้หลายอย่าง เช่น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ปวดกระดูก กระดูกเจริญผิดปกติโดยเฉพาะในวัยที่หยุดสูงแล้ว เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีโกรทฮอร์โมนมาใช้เอง Keywords: calcium, vitamin, mineral, high, growth hormone, viatamin D, magnesium, วิตามินดี แมกนีเซียม

Reference:
1. Human Growth Hormone. http://www.webmd.com/fitness-exercise/human-growth-hormone-hgh.
2. Dennehy C, Tsourounis C. A review of select vitamins and minerals used by postmenopausal women. Maturitas 2010;66:370-80.
3. Comerford KB. Recent developments in multivitamin/mineral research. Adv Nutr 2013;4:644-56.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้