หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา voltfast 50 mg แบบชงน้ำ เป็นยาที่ทานแล้วอันตรายมากมั้ยคะ. มีผลิตในประเทศไทย หรือว่าเป็นยาต้องห้ามหรือป่าวคะ เพราะเคยทานยาตัวนี้เข้าไปแล้วหายปวดหัวจากไมเกรมเร็วมากคะ. พอไป ตจว. ขอถามซื้อยาตัวนี้บอกว่าไม่มีขาย บางคนบอกว่ายาอันตรายมากค่ะ. รบกวนสอบถามด้วยคะ

ถามโดย ชัชชษา เผยแพร่ตั้งแต่ 28/08/2016-03:10:25 -- 46,765 views
 

คำตอบ

ยา Voltfast® 50 มิลลิกรัม เป็นยาในรูปแบบผงละลายน้ำ มีตัวยาสำคัญคือ diclofenac potassium 50 มิลลิกรัมต่อ 1 ซอง ซึ่งเป็นยาในกลุ่มยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ที่มีข้อบ่งใช้ในการลดอาการปวด อักเสบ จากหลายสาเหตุรวมถึงการปวดศีรษะไมเกรน ซึ่งผลข้างเคียงของยาที่พบได้ เช่น เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย ยานี้ขึ้นทะเบียนแล้วในประเทศไทยและจัดประเภทเป็นยาอันตรายเช่นเดียวกับยาอื่นอีกหลายชนิดที่มีใช้กันอยู่ Keywords: diclofenac potassium, ผงละลายน้ำ, ผลข้างเคียง, ปวดศีรษะไมเกรน, ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์

Reference:
1. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. งานบริการข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านอินเตอร์เน็ต [อินเทอร์เน็ต]. กรุงเทพฯ:2559 เข้าถึงได้จาก:
http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/drgdrug/DSerch.asp?id=drug
2. Corbett AH, Dana WJ, Fuller MA, Gallagher JC, Golembiewski JA, Gonzales JP, et al. Drug information handbook with international trade names index. 24th ed. Hudson, Ohio: Lexi-Comp; 2015.
3. Garnock-Jones KP. Diclofenac potassium powder for oral solution: a review of its use in patients with acute migraine. CNS Drugs 2014;28(8):761-8.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้