หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 2หมดแล้วหลังจากนั้น 1 อาทิตย์ มีเพศสัมพันธ์อีกเราจะต้องกินยาคุมฉุกเฉินอีกหรือป่าวค่ะ เพราะพอดีไม่ได้ทานยาคุมแบบดาเพราะไม่ได้อยู่ด้วยกันค่

ถามโดย โบ้ เผยแพร่ตั้งแต่ 29/10/2016-13:51:54 -- 4,718 views
 

คำตอบ

ไม่แนะนำให้ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นประจำและจะไม่ใช้ร่วมกับยาเม็ดคุมกำเนิดที่ใช้กันทั่วไป ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินจะใช้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในกรณีฉุกเฉินหลังจากการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น เช่น การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกันมาก่อน การเกิดความผิดพลาดจากวิธีคุมกำเนิดที่ใช้อยู่ หรือการใช้ในกรณีผู้หญิงถูกข่มขืน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ในแต่ละครั้งที่มีเพศสัมพันธ์เท่านั้น ไม่มีประสิทธิภาพป้องกันการตั้งครรภ์ไปตลอดรอบเดือนที่เหลือ หากมีเพศสัมพันธ์ครั้งใหม่จะต้องรับประทานอีก อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากนัก เนื่องจากตัวยาเป็นฮอร์โมนและมีปริมาณมาก ควรใช้คุมกำเนิดโดยวิธีอื่น เช่น สวมถุงยางอนามัย Keywords: ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, มีเพศสัมพันธ์, ประสิทธิภาพ, ถุงยางอนามัย

Reference:
1. Zieman M. Emergency contraception. In: UpToDate Online 82.0. Available from: http://www.uptodate.com/
2. Gemzell-Danielsson K, Berger C, Lalitkumar PG. Mechanisms of action of oral emergency contraception. Gynecol Endocrinol. 2014;30(10):685-7.
3. Postinor. [package insert]. Allambie: Affordable Generics Pty Ltd; 2014.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้