หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภรรยาผมอายุ 40 ปี มีโรคประจำตัวคือไทรอยด์ แพ้ยา Acoxia แต่สามารถทาน Norgesic ได้ อยากทราบว่าจะสามารถทาน diclofinac หรือ Celebrex ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ ( ผมเข้าไปที่ช่องค้นหาแล้วไม่เจอคำถามซ้ำครับขอบคุณครับ)

ถามโดย โอ๊ต เผยแพร่ตั้งแต่ 01/06/2021-22:34:08 -- 2,199 views
 

คำตอบ

การแพ้ยาชนิดใดชนิดหนึ่งหากเกิดขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน อาจเสี่ยงต่อการแพ้ยาอื่นที่มีโครงสร้างคล้ายกันได้ Arcoxia® มีตัวยาสำคัญคือ etoricoxib อยู่ในกลุ่มยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (non-steroidal antiinflammatory drugs) หรือเอ็นเสด (NSAIDs) การแพ้ยานี้พบได้น้อย สำหรับยา Norgesic® มีตัวยาสำคัญคือพาราเซตามอล (paracetamol) และ orphenadrine ซึ่งยาทั้งสองชนิดนี้มีโครงสร้างต่างจาก etoricoxib ผู้ที่แพ้ยา etoricoxib จึงรับประทานยา Norgesic® ได้ ส่วน Celebrex® มีตัวยาสำคัญคือ celecoxib ซึ่งมีโครงสร้างบางส่วนคล้าย etoricoxib และเป็นยาในกลุ่มเอ็นเสดเช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้ที่แพ้ยา etoricoxib จึงควรระมัดระวังว่าอาจเกิดการแพ้ยา celecoxib ได้ ส่วน diclofenac (เป็นยาในกลุ่มเอ็นเสดเช่นเดียวกัน) จะมีโครงสร้างต่างออกไป ดังนั้นผู้ที่แพ้ยา etoricoxib จึงมีความเสี่ยงต่ำที่จะแพ้ยา diclofenac อย่างไรก็ตามทุกคนมีโอกาสแพ้ยาใด ๆ ได้โดยเฉพาะในผู้ที่มีประวัติของการแพ้ยาอยู่แล้ว นอกจากนี้การแพ้ยาอาจเกิดด้วยกลไกอื่นซึ่งไม่สัมพันธ์โครงสร้างยา ด้วยเหตุนี้เมื่อใช้ยาใดก็ตามควรเฝ้าระวังอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นซึ่งอาจแสดงถึงการแพ้ยา เช่น ผื่นขึ้น หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด หอบเหนื่อย การบวมใต้ชั้นผิวหนัง (angioedema) เช่น รอบตา รอบปาก

Reference:
1. Couto M, López-Salgueiro R, Gaspar Â. Anaphylaxis to etoricoxib. J Investig Allergol Clin Immunol 2018;28(2):135-6.
2. Kowalski ML, Makowska JS, Blanca M, Bavbek S, Bochenek G, Bousquet J, et al. Hypersensitivity to nonsteroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) - classification, diagnosis and management: review of the EAACI/ENDA and GA2LEN/HANNA. Allergy 2011;66(7):818-29.
3. Sánchez-Borges M, Caballero-Fonseca F, Capriles-Hulett A, González-Aveledo L. Hypersensitivity reactions to nonsteroidal anti-inflammatory drugs: an update. Pharmaceuticals 2010;3(1):10-8.

Keywords:
non-steroidal antiinflammatory drugs, NSAIDs, etoricoxib, celecoxib, diclofenac, paracetamol, orphenadrine, การแพ้ยา, ยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้