หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แพ้ Arcoxia จะใช้ Japrolox 60 mg ได้ไหมคะ

ถามโดย ศิริพร เผยแพร่ตั้งแต่ 19/09/2021-22:38:12 -- 13,815 views
 

คำตอบ

การแพ้ยาหากเกิดขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน อาจเสี่ยงต่อการแพ้ยาอื่นที่มีโครงสร้างคล้ายกันได้ ยา Arcoxia เป็นชื่อการค้าที่มีตัวยาสำคัญคือ etoricoxib ส่วน Japrolox เป็นชื่อการค้าที่มีตัวยาสำคัญคือ loxoprofen ทั้งคู่เป็นยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ใช้บรรเทาอาการปวดและอาการอักเสบ โดยเฉพาะเกี่ยวกับโรคข้อ ยาทั้งสองมีโครงสร้างทางเคมีต่างกัน ยังไม่พบข้อมูลว่าผู้ที่แพ้ etoricoxib แล้วจะเกิดการแพ้ยาข้ามกลุ่มกับยาที่มีโครงสร้างต่างกัน โดยทั่วไปผู้ที่แพ้ etoricoxib จึงสามารถรับประทาน loxoprofen ได้ อย่างไรก็ตามยาทุกชนิดมีโอกาสทำให้เกิดการแพ้ได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีประวัติว่าเคยแพ้ยาหรือสารอื่นมาก่อน และเมื่อไม่นานมานี้มีรายงานถึงการแพ้ยา loxoprofen ชนิดที่ทำให้เกิดหลอดเลือดหัวใจอักเสบ (allergic eosinophilic coronary periarteritis) ในผู้ที่ไม่มีประวัติของการแพ้ยาใดมาก่อน ด้วยเหตุนี้เมื่อใช้ยาใดก็ตามควรเฝ้าระวังอาการผิดปกติซึ่งอาจแสดงถึงการแพ้ยา เช่น ผื่นขึ้น หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด หอบเหนื่อย การบวมใต้ชั้นผิวหนังรอบตาหรือรอบปาก หรือความผิดปกติอื่น เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยและการรักษาได้ทันที และหากแพ้ยาชนิดใดจะไม่ใช้ยาชนิดนั้นอีก

Reference:
1. Couto M, López-Salgueiro R, Gaspar Â. Anaphylaxis to etoricoxib. J Investig Allergol Clin Immunol 2018;28(2):135-6.
2. Ichimata S, Hata Y, Nishida N. An autopsy case of sudden unexpected death with loxoprofen sodium-induced allergic eosinophilic coronary periarteritis. Cardiovasc Pathol 2020. doi: 10.1016/j.carpath.2019.107154.

Keywords:
etoricoxib, loxoprofen, การแพ้ยา, ยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้