หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Label update ของ Kaletra (Lopinavir/Ritonavir): ข้อมูลทางปฏิกิริยาต่อกันระหว่างยา

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2556 -- อ่านแล้ว 8,529 ครั้ง
 
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกาได้มีการแก้ไขฉลากเพิ่มเติมของ Kaletra (Lopinavir/Ritonavir) ในส่วนของข้อมูลเกี่ยวกับปฏิกิริยาระหว่างยา ดังนี้

ยาต้านการแข็งตัวของเลือด: Rivaroxaban - โดยให้หลีกเลี่ยงการใช้ร่วมกับ Kaletra เนื่องจากการใช้ร่วมกันอาจส่งผลให้มีระดับยา rivaroxaban ในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดออกได้ง่ายขึ้น

ยาต้านการชัก: Lamotrigine และ valproate - เนื่องจากการใช้ร่วมกันอาจทำให้มีระดับยาของ lamotrigine และ valproate ลดลง ทำให้อาจต้องเพิ่มขนาดยา lamotrigine และ valproate เมื่อใช้ร่วมกับ Kaletra ควบคู่กับการเฝ้าระวังระดับยาของ lamotrigine และ valproate ร่วมด้วย โดยเฉพาะในช่วงการปรับขนาดยา

ยาจำพวกสเตียรอยด์ที่ใช้ทาง systemic: budesonide และ prednisone - เนื่องจากการใช้ร่วมกันอาจทำให้มีระดับยาจำพวกสเตียรอยด์เพิ่มขึ้น และทำให้ร่างกายหลั่ง cortisol ลดลง ดังนั้นการใช้ร่วมกันอาจเพิ่มอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจำพวกสเตียรอยด์ได้มากขึ้น เช่น Cushing’ s syndrome และการกดการทำงานของต่อมหมวกไต โดยรวมถึงยาจำพวกสเตียรอยด์ชนิดพ่นจมูกหรือสูดทางปาก เช่น budesonide และ fluticasone อีกด้วย

HCV-Protease inhibitor: Boceprevir - โดยไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกับ Kaletra เนื่องจากการใช้ร่วมกันจะส่งผลให้ระดับยาของ boceprevir, lopinavir และ ritonavir ลดลง

HCV-Protease inhibitor: Telaprevir - โดยไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกับ Kaletra เนื่องจากการใช้ร่วมกันจะส่งผลให้ระดับยาของ telaprevir ลดลง

ยากลุ่ม PDE-5 inhibitors: Avanafil - โดยห้ามไม่ให้มีการใช้ร่วมกัน เนื่องจากขนาดยา avanafil ที่ให้ผลในการรักษาและช่วงขนาดยาที่ปลอดภัยยังไม่ระบุไว้แน่ชัด

หมายเหตุ HCV คือ Hepatitis C virus

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้