หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Hydroxyethyl starch solution...ความเสี่ยงต่อไตวายนำมาสู่การจำกัดข้อบ่งใช้

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557 -- อ่านแล้ว 8,276 ครั้ง
 
Hydroxyethyl starch (HES) solution เป็นสารที่ใช้เพิ่มปริมาตรเลือด (blood volume expander) สารที่ใช้เพิ่มปริมาตรเลือดที่วางจำหน่ายอาจจำแนกเป็น 2 จำพวก ได้แก่ colloids และ crystalloids ชนิดแรกเป็นสารที่มีโมเลกุลใหญ่ เช่น starch ส่วนชนิดที่สองมีโมเลกุลเล็กกว่า เช่น saline solutions หรือ Ringer's acetate หรือสารละลายของสารอื่นที่มีเลกุลเล็ก มีการใช้พวก colloids ใน intensive care unit (ICU) มากกว่าพวก crystalloids

ที่ผ่านมามีการใช้ HES solution กันอย่างแพร่หลาย โดยใช้ชดเชยการสูญเสียเลือดในผู้ป่วยหนักขั้นวิกฤตที่มีความดันโลหิตตกอย่างฉับพลัน แต่จะไม่ใช้กับผู้ป่วยที่เกิดภาวะพิษเหตุจากการติดเชื้อ (sepsis) ผู้ป่วยโรคตับรุนแรง และผู้ป่วยบางรายที่ไตทำงานบกพร่อง ข้อมูลจากการศึกษาเปรียบเทียบการใช้ HES กับสารที่ใช้เพิ่มปริมาตรเลือดชนิดอื่นพบว่าการใช้สาร HES จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไตวาย (kidney failure) และอาการไม่พึงประสงค์อื่น เช่น การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ (coagulopathy), อาการคัน (pruritus) และการเพิ่มอัตราการตายในระยะยาว ดังนั้น European Medicines Agency's Pharmacovigilance Risk Assessment Committee (PRAC) จึงได้แนะนำให้ระงับการจำหน่าย HES solution จนกว่าทางบริษัทที่จัดจำหน่ายจะสามารถหาข้อมูลมายืนยันถึงประโยชน์ว่าคุ้มกับความเสี่ยงจากการใช้สารนี้

จนกระทั่งเมื่อเร็วนี้คณะกรรมการ (PRAC) ได้ทบทวนข้อมูลที่มีเพิ่มเติม ประกอบกับมีข้อตกลงของทางบริษัทที่จะศึกษาเพิ่มเติมและหาทางที่จะลดความเสี่ยงจากการใช้ HES solution ให้มีน้อยที่สุด คณะกรรมการชุดดังกล่าวจึงมีความเห็นว่าอาจยังคงให้ใช้ HES solution ได้ในกรณีที่ใช้เพื่อรักษาภาวะปริมาตรเลือดน้อย (hypovolemia) ที่มีเหตุจากการเสียเลือด แต่ทั้งนี้ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดพิษต่อไต อีกทั้งทางบริษัทต้องทำการศึกษาเพื่อติดตามความเสี่ยงด้วย พร้อมกันนี้ยังมีความเห็นยืนยันว่าจะต้องไม่ใช้สารนี้กับผู้ป่วยที่เกิดภาวะพิษเหตุจากการติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่บาดเจ็บแผลไหม้ (burn injuries) หรือผู้ป่วยหนักขั้นวิกฤต เพราะผู้ป่วยเหล่านี้จะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อไตและเสียชีวิต



อ้างอิงจาก:

(1) PRAC confirms that hydroxyethyl-starch solutions (HES) should no longer be used in patients with sepsis or burn injuries or in critically ill patients. ema.europa.eu/docs/ en_GB/document_library/Press_release/2013/10/WC500151964.pdf; (2) WHO Drug Information 2013;27(4):349.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
hydroxyethyl starch HES solution blood volume expander colloid crystalloid saline solution Ringer's acetate intensive care unit ICU sepsis kidney failure European Medicines Agency's Pharmacovigilance Risk Assessment Committee PRA
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้