หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Cinacalcet กับคำเตือนที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อ arrhythmia

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557 -- อ่านแล้ว 16,762 ครั้ง
 
Cinacalcet เป็น calcimimetic drug ใช้รักษาภาวะ hyperparathyroidism ออกฤทธิ์ที่ calcium-sensing receptor บน chief cell ของต่อมพาราไทรอยด์ ซึ่งระดับแคลเซียมในเลือดสูงจะกระตุ้นตัวรับนี้และส่งผลให้มีการหลั่ง parathyroid hormone (PTH) สู่กระแสเลือดลดลง เป็นการควบคุมการหลั่งฮอร์โมนแบบ negative feedback ยา cinacalcet ออกฤทธิ์เพิ่มความไวของ calcium-sensing receptor ต่อระดับแคลเซียมนอกเซลล์ จึงถือว่ายาออกฤทธิ์โดยตรงในการลดการหลั่ง PTH และเมื่อ PTH หลั่งน้อยลงจะทำให้ระดับแคลเซียมในเลือดลดลงด้วย ซึ่งแคลเซียมมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของหัวใจ การที่แคลเซียมในเลือดลดลงทำให้คลื่นไฟฟ้าหัวใจ (electrocardiogram; ECG) เปลี่ยนแปลง เกิด QT interval ยาวขึ้น (QT prolongation) และยานี้มีคำเตือนเรื่องภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ (hypocalcemia) และ QT prolongation ไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้องค์กรที่รับผิดชอบด้าน Health ของประเทศแคนาดาได้ทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยของยา cinacalcet แล้วมีความเห็นว่าควรเพิ่มคำเตือนให้เข้มงวดกว่าเดิมในเรื่องที่เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำที่อาจนำไปสู่ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (arrhythmia) อย่างรุนแรงและเสียชีวิตฉับพลันได้ อีกทั้งผู้สั่งจ่ายยาควรคำถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นที่ทำให้เกิด QT prolongation เช่น ผู้ป่วยมี congenital long QT syndrome หรือใช้ยาที่ทำให้เกิด QT prolongation และหากใช้ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่เข้ารับการทำ dialysis ให้ลดขนาดยาลงหรือหยุดใช้ยาหากมีระดับแคลเซียมในเลือดต่ำ หรือมีสัญญาณของ QT prolongation หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะอย่างต่อเนื่อง และไม่ควรกลับมาให้ยาอีกหากผู้ป่วยมีภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำรุนแรง พร้อมทั้งให้บุคลากรทางการแพทย์ติดตามและรายงานอาการข้างเคียงต่างๆ มีต่อหัวใจในผู้ที่ใช้ยานี้ด้วย

อ้างอิงจาก:

(1) Health Canada Important Safety Information, 15 October 2013 at http://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappelavis/hc-sc/2013/36267a-eng.php; (2) Borrego-Utiel FJ, del Pilar Pérez-del Barrio M, del Mar Biechy-Baldan M, Segura-Torres P. Cinacalcet may prolong the QT interval in patients on haemodialysis with secondary hyperparathyroidism. Nefrologia 2013;33:272-3.


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
Cinacalcet calcimimetic drug hyperparathyroidism calcium-sensing receptor parathyroid hormone PTH negative feedback electrocardiogram ECG QT interval QT prolongation hypocalcemia arrhythmia congenital long QT syndrome dialysis
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้