หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Olmesartan เพิ่มความเสี่ยงต่อ cardiovascular death ในผู้ป่วยเบาหวานจริงหรือ?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน สิงหาคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 6,478 ครั้ง
 
Olmesartan เป็นยาลดความดันโลหิตในกลุ่ม angiotensin receptor blockers (ARBs) ผลการศึกษาทางคลินิกของสองการศึกษาซึ่งเป็น randomized trial คือ ROADMAP (Randomized Olmesartan and Diabetes Microalbuminuria Prevention) และ ORIENT (Olmesartan Reducing Incidence of End Stage Renal Disease in Diabetic Nephropathy Trial) ได้ศึกษาถึงประสิทธิผลของการใช้ olmesartan ในผู้ป่วยเบาหวานในด้านการช่วยชะลอความเสื่อมของไต อย่างไรก็ตามมีข้อมูลที่น่าสนใจโดยพบว่า olmesartan ขนาดสูง (40 มิลลิกรัม/วัน) อาจเพิ่ม cardiovascular risk (cardiovascular death) ในผู้ป่วยเบาหวาน แม้จะพบว่าความเสี่ยงต่อ non-fatal heart attack จะพบในกลุ่มที่ได้รับ olmesartan ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกก็ตาม ผลการศึกษานี้ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการใช้ยาของบางประเทศให้ความสนใจในเรื่องนี้

ต่อมามีการศึกษาเพิ่มเติมถึงความเสี่ยงต่อการเกิด cardiovascular death ของ olmesartan โดยเปรียบเทียบกับ ARBs อื่น ผลการศึกษาไม่พบความแตกต่าง กล่าวคือ olmesartan ไม่ได้เพิ่ม cardiovascular risk เมื่อเทียบกับ ARBs อื่นๆ แต่การใช้ยาขนาดสูงในทุกกลุ่มอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นได้ และเมื่อไม่นานมานี้หน่วยงาน FDA ในสหรัฐอเมริกาได้ทำการทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการใช้ olmesartan กับ cardiovascular risk เช่นเดียวกัน โดยใช้ข้อมูลจากทั้งสองการศึกษาคือ ROADMAP และ ORIENT และมีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมด้วยรวมถึงข้อมูลจากการศึกษาขนาดใหญ่ใน Medicare study (เป็น epidemiologic study) ผลการทบทวนที่เพิ่งเสร็จสิ้นนั้น สรุปได้ว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะแสดงว่า olmesartan เพิ่ม cardiovascular risk ในผู้ป่วยเบาหวานและเชื่อว่ายายังคงมีประโยชน์เหนือความเสี่ยง

อ้างอิงจาก:

(1) Graham DJ, Zhou EH, McKean S, Levenson M, Calia K, Gelperin K, et al. Cardiovascular and mortality risk in elderly Medicare beneficiaries treated with olmesartan versus other angiotensin receptor blockers. Pharmacoepidemiol Drug Saf 2014;23:331-9; (2) Zhou EH, Gelperin K, Levenson MS, Rose M, Hsueh YH, Graham DJ. Risk of acute myocardial infarction, stroke, or death in patients initiating olmesartan or other angiotensin receptor blockers - a cohort study using the Clinical Practice Research Datalink. Pharmacoepidemiol Drug Saf 2014;23:340-7; (3) FDA Drug Safety Communication: Safety review update of Benicar (olmesartan) and cardiovascular events. http://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/ucm251268.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
olmesartan angiotensin receptor blocker ARB randomized trial ROADMAP ORIENT cardiovascular risk cardiovascular death non-fatal heart attack Medicare study epidemiologic study diabetes microalbuminuria end stage renal disease diabetic ne
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้