หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Evolocumab และ Alirocumab…PCSK9 inhibitors ใช้ลดโคเลสเตอรอล

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2558 -- อ่านแล้ว 24,843 ครั้ง
 
Evolocumab และ alirocumab เป็นยาในกลุ่ม PCSK9 inhibitors ซึ่งเป็นยากลุ่มใหม่ที่ใช้รักษาภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง (hypercholesterolemia) ยาทั้งสองนี้เป็น antibody ต่อ proprotein convertase subtilisin kexin type 9 (PCSK9) จึงออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของ PCSK9 ซึ่ง PCSK9 เป็นเอนไซม์ที่ทำลาย low-density lipoprotein receptor (LDLR) ที่อยู่บนผิวเซลล์ตับ ทำให้มี LDLR ลดลง การนำ low-density lipoprotein cholesterol (LDL-C) เข้าเซลล์ตับจึงลดลง เมแทบอลิซึมของ LDL-C จึงลดลงและทำให้เกิดภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง (ดูข้อมูลเพิ่มเติม เรื่อง “PCSK9…เป้าหมายใหม่ในการออกฤทธิ์ของยาลดโคเลสเตอรอล” ใน “ข่าวยา” ประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2558) ดังนั้นการที่ยาทั้งสองนี้มีฤทธิ์ยับยั้ง PCSK9 จึงลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดได้โดยลด LDL-C

Evolocumab มีโครงสร้างเป็น human monoclonal immunoglobulin G2 (IgG2) มีน้ำหนักโมเลกุลประมาณ 144 kDa ผลิตออกจำหน่ายในรูปยาน้ำบรรจุในหลอดยาฉีดพร้อมใช้ (prefilled syringe และ prefilled SureClick® autoinjector) ปริมาตร 1 มิลลิลิตร มีตัวยา 140 มิลลิกรัม สำหรับฉีดเข้าใต้ผิวหนัง ขนาด 140 มิลลิกรัม ทุก 2 สัปดาห์ หรือ 420 มิลลิกรัม ทุกเดือน ใช้รักษาภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูงร่วมกับการควบคุมอาหารและการใช้ยาลดไขมันในเลือดชนิดอื่น เช่น ยาในกลุ่ม statins โดยใช้ในรายที่ต้องการเพิ่มผลในการลด LDL-C ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่พบ เช่น ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจส่วนบน ปฏิกิริยาบริเวณที่ฉีด ไอ ติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ความดันโลหิตสูง ท้องเดิน

Alirocumab มีโครงสร้างเป็น human monoclonal antibody (IgG1 isotype) มีน้ำหนักโมเลกุลประมาณ 146 kDa ผลิตออกจำหน่ายในรูปยาน้ำบรรจุในหลอดยาฉีดพร้อมใช้ (prefilled syringe และ prefilled pen) ปริมาตร 1 มิลลิลิตร มีตัวยา 75 หรือ 150 มิลลิกรัม สำหรับฉีดเข้าใต้ผิวหนัง ขนาดที่แนะนำคือ 75 มิลลิกรัม ทุก 2 สัปดาห์ เพิ่มได้จนถึงขนาดสูงสุดคือ 150 มิลลิกรัม ทุก 2 สัปดาห์ ใช้รักษาภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูงร่วมกับการควบคุมอาหารและการใช้ยาลดไขมันในเลือดชนิดอื่น เช่น ยาในกลุ่ม statins โดยใช้ในรายที่ต้องการเพิ่มผลในการลด LDL-C ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่พบ เช่น ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจส่วนบน ปฏิกิริยาบริเวณที่ฉีด ไอ ติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ ปวดกล้ามเนื้อ สับสน

อ้างอิงจาก:

(1) Sheridan C. New class PCSK9 blockers stride into cholesterol market. Nat Biotechnol 2015;33:785-6; (2) Verbeek R, Stoekenbroek RM, Hovingh GK. PCSK9 inhibitors: novel therapeutic agents for the treatment of hypercholesterolemia. Eur J Pharmacol 2015. http://dx.doi.org/10.1016/j.ejphar.2015.03.099; (3) Evolocumab. http://www.rxlist.com/repatha-drug.htm; (4) Alirocumab.http://www.rxlist.com/praluent-drug.htm

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
evolocumab alirocumab PCSK9 inhibitor hypercholesterolemia antibody proprotein convertase subtilisin kexin type 9 PCSK9 low-density lipoprotein receptor LDLR low-density lipoprotein cholesterol LDL-C human monoclonal immunoglobulin G2 IgG
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้