หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Secnidazole…รับประทานเพียงครั้งเดียวสำหรับรักษาโรคช่องคลอดอักเสบจากแบคทีเรีย (bacterial vaginosis)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน เมษายน ปี 2561 -- อ่านแล้ว 5,273 ครั้ง
 
Secnidazole เป็น 5-nitroimidazole มีโครงสร้างคล้าย metronidazole และ tinidazole แต่มีค่าครึ่งชีวิตยาวกว่า ยา secnidazole ออกฤทธิ์ดีต่อเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคช่องคลอดอักเสบ (ได้แก่ Bacteroides spp., Gardnerella vaginalis, Prevotella spp., Mobiluncus spp., Megasphaera-like type I/II) และเชื้อโปรโตซัว (ได้แก่ Trichomonas vaginalis, Entamoeba histolytica และ Giardia lamblia) ยาดังกล่าวมีใช้มานานแล้วในประเทศแถบยุโรป เอเชีย อเมริกาใต้และแอฟริกา แต่ยังไม่มีใช้ในสหรัฐอมริกา โดยใช้รักษาโรคติดเชื้อโปรโตซัว ได้แก่ trichomoniasis, amoebiasis และ giardiasis เมื่อเร็วๆ นี้ secnidazole ได้รับข้อบ่งใช้ในสหรัฐอมริกาสำหรับรักษาโรคช่องคลอดอักเสบจากแบคทีเรียในผู้ใหญ่ ซึ่งการรักษาโรคช่องคลอดอักเสบจากแบคทีเรียนั้น ยาที่เลือกใช้คือ metronidazole ชนิดรับประทานหรือให้ทางช่องคลอด ส่วนยาอื่นที่นำมาใช้ เช่น clindamycin ชนิดให้ทางช่องคลอด, tinidazole ชนิดรับประทาน ยานี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

Secnidazole เป็น prodrug และยังไม่มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย เมื่อยาเข้าสู่เซลล์แบคทีเรียจะถูกเอนไซม์เปลี่ยนแปลงโดยเกิด reduction ที่ nitro group ได้เป็น radical anion ที่มีฤทธิ์รบกวนกระบวนการสังเคราะห์ DNA ของแบคทีเรียชนิดที่ไวต่อยา ขนาดยาสำหรับการรักษาโรคช่องคลอดอักเสบจากแบคทีเรียในผู้ใหญ่ คือ 2 กรัม รับประทานครั้งเดียว โดยยาอยู่ในรูปแกรนูลบรรจุซอง ห้ามเคี้ยวแกรนูลและไม่ให้ละลายในของเหลวใด แต่สามารถผสมหรือโปรยแกรนูลลงในอาหารข้นได้ เช่น โยเกิร์ตหรือพุดดิ้ง จากนั้นรับประทานให้หมดภายใน 30 นาทีและดื่มน้ำตาม อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบ เช่น ติดเชื้อราในช่องคลอด คันช่องคลอด ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน การรับรสผิดปกติ ปวดท้อง ท้องเดิน

อ้างอิงจาก

(1) Solosec (secnidazole). Highlights of prescribing information. Reference ID: 4153450, revised: 09/2017. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209363s000lbl.pdf; (2) Chavoustie SE, Gersten JK, Samuel MJ, Schwebke JR. A phase 3, multicenter, prospective, open-label study to evaluate the safety of a single dose of secnidazole 2 g for the treatment of women and postmenarchal adolescent girls with bacterial vaginosis. J Womens Health 2018;27:492-7.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
secnidazole 5-nitroimidazole metronidazole tinidazole โรคช่องคลอดอักเสบ Bacteroides spp. Gardnerella vaginalis Prevotella spp. Mobiluncus spp. Megasphaera-like type I/II Trichomonas vaginalis Entamoeba histolytica Giardia lamblia trichomo
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้