หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของ melatonin ต่อการเกิด oxidative stress ในหนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นเบาหวานด้วย streptozotocin

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มกราคม ปี 2549 -- อ่านแล้ว 4,845 ครั้ง
 
ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง จะมี ROS จำนวนมาก จนทำให้เกิด oxidative stress ซึ่ง ROS นี้ จะทำให้การทำงานของ cell และ organelle ต่างๆ เสียไป

Melatonin เป็น endogeneous neurohormone ที่มีรายงานว่าช่วยลด oxidative stress ในหนูเบาหวานได้ จึงมีการศึกษาถึงประสิทธิผลของ melatonin ในหนูสายพันธุ์ wistra ที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นเบาหวาน โดยฉีด streptozotocin เข้ากล้ามในขนาด 60 mg/kg ครั้งเดียว เมื่อหนูเป็นเบาหวานแล้วแบ่งหนูออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ฉีด melatonin เข้ากล้ามในขนาด 20 mg/kg ครั้งเดียว และกลุ่มที่ฉีดสารละลายที่เหมือนกับในร่างกาย หลังจากนั้น 24 ชั่วโทง เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปวิเคราะห์ผลต่างๆ ดังนี้ glucose level, superoxide radical, lipid peroxidation, reduced glutathione, total antioxidant capacity, antioxidant enzymes และ aldose reductase activity พบว่า หนูเบาหวานที่ฉีด melatonin มีระดับ glucose ลดลง 3.8% และ superoxide radical ลดลงจาก 1.4 เป็น 0.7 m/min/ml นอกจากนี้ ยังเพิ่ม total antioxidant capacity ได้ 2.7 เท่า และเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ superoxide dismutase และ glutathione peroxidase ทั้งยังลดการทำงานของ aldose reductase

Melatonin มีคุณสมบัติ antioxidant ที่แรง ช่วยเพิ่มการทำงานของ antioxidant enzyme และยับยั้งการปลดปล่อย superoxide radical การที่ melatonin มีผลเพิ่ม total antioxidant capacity และลดการผลิต superoxide radical นี้อาจจะช่วยลด oxidative stress ในหนูเบาหวานได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้