หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทราบมาว่ายา Plavix เกิด drug interaction กับยา Zoloft และยาในกลุ่ม antidepressant อื่น (SSRI และ TCA) ไม่ทราบว่าถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ยา antidepressant ร่วมกับ Plavix จริง ๆ มียาตัวใดที่สามารถใช้ได้อย่างเหมาะสม และ ปลอดภัย หรือ มีคำแนะนำใดบ้างค่ะ

ถามโดย วราภรณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 23/04/2011-13:46:53 -- 3,525 views
 

คำตอบ

ยา Antidepressants ในกลุ่ม selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs) หรือ Tricyclic antidepressants (TCA) อาจมีผลเพิ่ม risk of bleeding ในผู้ป่วยที่ได้รับยา anticoagulants, platelet inhibitors, thrombin inhibitors หรือ thrombolytic agents เนื่องจาก Serotonin เกี่ยวข้องกับการทำงานของ homeostasis ดังนั้นจากกลไกการออกฤทธิ์ของยากลุ่ม SSRIs และ TCA จึงอาจทำให้เกิดผลดังกล่าวได้ ดังนั้นถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ยา Clopidogrel (Plavix) ร่วมกับยา Antidepressants ก็สามารถให้ร่วมกันได้ไม่ได้เป็นข้อห้าม แต่ควรระวังเมื่อให้ยาร่วมกัน โดยคอยติดตามผู้ป่วยถึง signs of bleeding หรืออาจหลีกเลี่ยงยาที่มี strong effect ต่อ serotonin ถ้าเป็นไปได้โดยคำนึงถึงผลในการรักษาโรคซึมเศร้าด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วยากลุ่ม SSRIs จะเป็น potent inhibitors of serotonin reuptake มากกว่า TCA แต่ยาในกลุ่ม TCA ที่มี Strong effect ต่อ serotonin คือ clomipramine ซึ่งอาจมีผลรบกวนการทำงานของ platelet มากกว่ายาตัวอื่นในกลุ่มเดียวกัน และยังเป็น potent inhibitors of serotonin reuptake มากกว่ายา fluoxetine หรือ fluvoxamine อย่างไรก็ตามควรหาสาเหตุอื่นของการเกิด bleeding ด้วยว่ามีหรือไม่นอกจากความเป็นไปได้ของการเกิด drug interaction (pharmacodynamic interaction) เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. http://www.drugs.com/drug-interactions/plavix-with-sertraline-705-360-2057-0.html
2. http://www.preskorn.com/books/ssri_s3.html

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้