หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สารเมลามีน (Melamine) ในผลิตภัณฑ์นมจากประเทศจีน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ตุลาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 11,247 ครั้ง
 
มีรายงานการปนเปื้อนสารเมลามีนในนมผงที่ใช้เลี้ยงทารกในประเทศจีนเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2551 องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เตือนผู้บริโภคไม่ให้ซื้อผลิตภัณฑ์นมที่ใช้เลี้ยงทารกจากประเทศจีน FDA กำลังทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของนมที่นำเข้าจากประเทศจีนในตลาดเอเซีย รวมทั้งยังมีการสุ่มตรวจเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบที่มาจากผลิตภัณฑ์นมด้วย

การบริโภคสารเมลามีนอาจก่อให้เกิดนิ่วในไต รวมทั้งอาจทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันจนถึงแก่ความตายได้ โดยเมลามีนเป็นสารประกอบที่มีไนโตรเจนสูงมักใช้ในอุตสาหกรรมในการผลิตพลาสติกและกาว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดนิ่วในไตและไตวาย โดยรายงานจากประเทศจีนพบเด็กทารกที่เสียชีวิตจากการบริโภคนมที่ปนเปื้อนเมลามีนจำนวน 4 ราย และประมาณ 1,200 รายต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สารเมลามีนไม่ได้ถูกตรวจพบในจีนเป็นครั้งแรก แต่เมื่อปีที่แล้วได้มีการตรวจพบสารเมลามีนในผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ซึ่งทำให้สุนัขและแมวจำนวนมากเกิดไตวายจนเสียชีวิต ทาง FDA ยังกล่าวอีกว่าการบริโภคเนื้อหมู,ไก่,ปลา ที่ได้รับอาหารที่ปนเปื้อนสารเมลามีนทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อการได้รับสารเมลามีนด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้