หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การสกัดกั้นระบบ renin-angiotensin-aldosterone มีผลชะลอการเสื่อมของไต

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ตุลาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 8,168 ครั้ง
 
การศึกษาทำในผู้ป่วย proteinuric kidney disease จำนวน 18 ราย ซึ่งไม่ใช่ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยถูกสุ่มให้ได้รับการรักษา 2 แบบ โดยแบบที่ 1 จะได้รับ Triple RAAS (renin-angiotensin-aldosterone system) blockade คือ cilazapril 5 mg, telmisartan 80 mg และ spironolactone 25 mg เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ตามด้วย double RAAS blockade คือ cilazapril 5 mg และ telmisartan 80 mg อีก 8 สัปดาห์ ส่วนแบบที่ 2 จะได้รับ double RAAS blockade ก่อนเป็นเวลา 8 สัปดาห์ แล้วตามด้วย triple RAAS blockade อีก 8 สัปดาห์ ซึ่งผู้ป่วยทุกรายจะได้รับ cilazapril 5 mg และ telmisartan 80 mg ร่วมกับ hydrochlorothiazide 12.5 mg. ก่อน 8 สัปดาห์เพื่อให้ความดันโลหิตลดลงต่ำกว่า 130/80 mm Hg.

Triple blockade มีความสัมพันธ์กับการลดลงในการขับออกของ N-acetyl-beta-D-glucosaminidase และ amino-terminal propeptide of type III procollagen ซึ่งเป็นสารประกอบที่บ่งบอกถึงการเกิด tubular damage จากการศึกษาผู้วิจัยสรุปว่าการใช้ aldosterone receptor antagonist ร่วมกับ ACE inhibitor และ ARB สามารถลด proteinuria และ urine excretion ของโปรตีนที่มีความสัมพันธ์กับการเกิด tubular damage และ interstitial renal fibrosis ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อผู้ป่วย proteinuric nondiabetic chronic kidney disease อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ก็มีข้อจำกัดหลายอย่างเช่น กลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดเล็ก, ระยะเวลาในการศึกษาสั้น รวมทั้งขาดการประเมินทาง histological

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้