หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แนวทางการรักษาใหม่สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูงและดื้อต่ออินซูลิน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มกราคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,654 ครั้ง
 
เมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic syndrome) คือ กลุ่มอาการที่มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ภาวะไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูงซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดและการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อย่างไรก็ตาม ยาลดความดันโลหิตในกลุ่มที่มีขับปัสสาวะ ได้แก่กลุ่ม thiazide และ beta-blocker มีอาการไม่พึงประสงค์ต่อระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด และอาจทำให้เกิดภาวะเมตาบอลิกซินโดรมรวมถึงเบาหวานชนิดที่ 2 อีกด้วย

การศึกษาทางคลินิกเร็วๆนี้ พบว่ายาลดความดันโลหิตที่มีฤทธิ์ยับยั้งระบบ rennin-angiotensin สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ นอกจากนี้การศึกษาโดยใช้ยา telmisartan ซึ่งมีฤทธิ์ 2 แบบ ได้แก่ ยับยั้งการจับของ angiotensin กับตัวรับชื่อ angiotensin ชนิดที่ 1 และกระตุ้นตัวรับชนิด peroxisome proliferators-activated (PPAR)-gamma ทำให้ยานี้ไม่เพียงแต่รักษาภาวะเมตาบอลิกซินโดรมได้เท่านั้น ยังสามารถป้องกันการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ และนอกจากนี้ยังสามารถป้องกันและรักษาการเกิด atherosclerotic ได้ด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้