หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การให้ยา Candesartan ในขนาดสูงกว่าปกติ อาจช่วยให้ภาวะโปรตีนหลุดรั่วในปัสสาวะดีขึ้นได้

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552 -- อ่านแล้ว 5,561 ครั้ง
 
ผลงานวิจัยล่าสุดโดย Dr. Ellen และคณะ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของยา Candesartan ในผู้ป่วยที่ยังคงมีภาวะโปรตีนหลุดรั่วในปัสสาวะ (persistent proteinuria ≥ 1 g/d) ทั้งที่ได้รับยาในขนาดสูงสุดตามที่แนะนำไว้สำหรับการรักษาภาวะความดันโลหิตสูง (16 mg/d) เป็นระยะเวลานาน 7 สัปดาห์แล้วก็ตาม

การศึกษาครั้งนี้มีจำนวนผู้ป่วยรวม 269 ราย [53.9% with diabetic nephropathy; median serum creatinine 1.47 mg/dL; median urinary protein excretion = 2.66 g/d] ผู้ป่วยเหล่านี้ถูกสุ่มเลือกให้ได้รับยาในขนาดต่างกัน คือ Candesartan 16-, 64-, และ 128 mg/d เป็นระยะเวลา 30 สัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาในขนาดสูงสุด (128 mg/d) มีระดับโปรตีนในปัสสาวะลดลงจากเดิมถึง 33.05% (95%CI -45.70,-17.44) เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาในขนาด 16 mg/d แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ป่วยทั้งสามกลุ่มมีการลดระดับความดันโลหิตที่คล้ายคลึงกัน อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นไม่มีความสัมพันธ์กับขนาดของยา Candesartan ที่ได้รับ อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยจำนวน 11 ราย ที่ต้องออกจากการศึกษาเพราะมีระดับโปแทสเซียมในเลือดสูงเกินกว่า 5.5 mEq/L

โดยสรุป ระดับของโปรตีนในปัสสาวะที่ลดลงช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของไต ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การให้ยา Candesartan เพิ่มขึ้น เกินกว่าขนาดสูงสุดที่แนะนำ (supramaximal dose) อาจช่วยให้ภาวะโปรตีนหลุดรั่วในปัสสาวะดีขึ้นได้ แต่ก็ต้องระวังความปลอดภัยโดยการติดตามดูระดับของโปแทสเซียมในเลือดระหว่างการใช้ยา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้