หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของพรีไบโอติกต่อการป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,129 ครั้ง
 
ผลการศึกษาหลายการศึกษาแสดงถึง ประโยชน์ของการให้พรีไบโอติกในโรคติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะและระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งการติดเชื้อเนื่องจากการผ่าตัด Vouloumanou EK และคณะจึงทำการทบทวนอย่างเป็นระบบ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการให้พรีไบโอติกเพื่อการป้องกันหรือบรรเทาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ มีการศึกษาแบบ randomized controlled trials 14 การศึกษาที่ถูกรวบรวมมาในครั้งนี้ โดยเป็นการศึกษาที่เปรียบเทียบระหว่างการให้พรีไบโอติกกับยาหลอกหรือการให้พรีไบโอติกกับการไม่ได้รับยาหรือสารใดๆเลย มีรายละเอียดของการศึกษาต่างๆ ดังนี้ เป็นการศึกษาในเด็กหรือทารกสุขภาพดี 6 การศึกษา, การศึกษาในผู้ใหญ่สุขภาพดี 6 การศึกษา, การศึกษาในเด็กที่มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ 1 การศึกษา และการศึกษาในผู้ใหญ่ที่มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ 1 การศึกษา ซึ่ง

พรีไบโอติกที่ใช้ได้แก่ Lactobacillus spp., Bifidobacterium longum, การใช้ Lactobacillus ร่วมกับ Bifidobacterium และการใช้ non-pathogenic strain of Enterococcus faecalis ระยะเวลาในการศึกษามีตั้งแต่ไม่กี่วันจนถึงเจ็ดเดือน ผลการทบทวนพบว่า การให้พรีไบโอติกอาจมีผลช่วยลดความรุนแรงของอาการและระยะเวลาของการมีอาการในการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ แต่ไม่มีผลช่วยลดอุบัติการณ์ในการเกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง อย่างไรก็ตามการทบทวนครั้งนี้มีข้อจำกัดหลายประการในการนำผลการทบทวนที่ได้ไปใช้ปฏิบัติจริง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้