หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA อนุมัติการใช้ golimumab ชนิดฉีด เดือนละครั้ง สำหรับการรักษาข้ออักเสบที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน เมษายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 7,442 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาอนุมัติการใช้ golimumab ชนิดฉีดเข้าใต้ผิวหนัง เดือนละครั้ง ในการรักษาผู้ป่วยที่เป็น moderate-to-severe rheumatoid arthritis, active psoriatic arthritis และ active ankylosing spondylitis ยา golimumab (simponi®) ออกฤทธิ์ลดการทำงานของ tumor necrosis factor alpha (TNF-alpha) ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบมากในภาวะที่ร่างกายมีการอักเสบและพบมากในการอักเสบของกระดูก, กระดูกอ่อนและเนื้อเยื่อ

ข้อบ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่เป็น rheumatoid arthritis นั้นยา golimumab มีการใช้ร่วมกับ methotrexate สำหรับการรักษาผู้ป่วย psoriatic arthritis นั้น อาจใช้ยา golimumab ชนิดเดียว หรืออาจใช้ร่วมกับ methotrexate ก็ได้ และอาจใช้ยา golimumab ชนิดเดียวในการรักษา ankylosing spondylitis สำหรับอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อย คือ การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน, อาการเจ็บคอและอาการคัดจมูก ข้อควรระวังในการใช้ยานี้ คือ ความเสี่ยงในการเกิดวัณโรคและการติดเชื้อรา เช่นเดียวกับยาอื่นในกลุ่ม TNF-alpha blocker ดังนั้นการพิจารณาใช้ยานี้จึงควรคำนึงถึงความเสี่ยงในการติดเชื้อร่วมด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้