หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA อนุมัติข้อมูลใหม่ในเอกสารกำกับยาของยากลุ่ม antiepileptics เรื่อง reflect suicidality risk

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,164 ครั้ง
 
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (the US Food and Drug Administration, FDA) ได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในเอกสารกำกับยาของยากลุ่มantiepileptics ให้มีคำเตือนเรื่องการเพิ่มความเสี่ยงในความคิดและพฤติกรรมการฆ่าตัวตายในผู้ป่วยที่ใช้ยากลุ่มนี้

การเพิ่มความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายของยากลุ่ม antiepileptics ประกอบด้วยกลไกต่างๆ และพบได้ในการใช้ทุกข้อบ่งใช้ การเปลี่ยนแปลงข้อมูลในครั้งนี้มาจาก pool analysis จากการศึกษา 199 placebo-controlled studies ของยากลุ่มantiepileptics 11 ชนิด ในการรักษาอาการชัก และสภาวะอื่นๆ เช่น ภาวะไมเกรน และการปวดเนื่องจากปลายประสาทอักเสบ ยาที่ถูกรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้คือ carbamazepine, felbamate, gabapentin, lamotrigine, levetiracetam, oxcarbazepine, pregabalin, tiagabine, topiramate, valproate, zonisamide อย่างไรก็ตามในการประชุมประจำปีของ American Epilepsy Society ครั้งที่ 62 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ผู้เข้าร่วมประชุมไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปของ FDA และมีคำถามถึงวิธีที่ใช้ในการประเมินข้อมูลของ FDA รวมทั้งการอภิปรายถึงผลเสียของการสรุปแบบนี้ในการรักษาโรคลมชัก โดยที่ประชุมอภิปรายว่าการเพิ่มความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายของยากลุ่มนี้นั้น แต่ละตัวมีผลไม่เท่ากัน รวมทั้งขึ้นอยู่กับข้อบ่งใช้ที่ใช้ด้วย และแสดงความวิตกถึงการยินยอมของผู้ปกครองในการใช้ยากลุ่มนี้ของบุตรหลาน
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้