หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA อนุมัติยา bromocriptine mesylate ในการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน พฤษภาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 6,953 ครั้ง
 
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US-FDA) ได้อนุมัติการใช้ยา bromocriptine mesylate 0.8 มิลลิกรัม (cycloset) เพื่อการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2

Cycloset เป็นรูปแบบ quick-release ของ bromocriptine ซึ่งเป็นยาที่ออกฤทธิ์ centrally-acting dopamine D2 receptor agonist เมื่อรับประทานยาครั้งเดียวในตอนเช้า ยาจะออกฤทธ์แบบ circadian neuronal ที่ hypothalamus โดยไปปรับสมดุลความผิดปกติของการส่งสัญญาณของ hypothalamic ที่ทำให้ระดับน้ำตาล ไตรกลีเซอไรด์ และกรดไขมันในเลือดสูงขึ้นทั้งในภาวะอดอาหาร (fasting state) และภาวะหลังรับประทานอาหาร (postprandial state) ในผู้ที่มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน

ยา bromocriptine อาจใช้เป็นยาเดี่ยว และใช้ร่วมกับยาลดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดรับประทานอื่นๆ ทั้งแบบเดี่ยวหรือแบบคู่ ข้อมูลประสิทธิภาพการใช้ร่วมกับยากลุ่ม thiazolidinedione ยังมีน้อย และยังไม่มีข้อมูลยืนยันประสิทธิภาพในการใช้ร่วมกับอินซูลิน ยา bromocriptine เป็นยารักษาโรคเบาหวานตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติภายใต้ข้อกำหนดใหม่ของ FDA ที่ต้องแสดง clinical trials เพื่อยืนยันว่ายาไม่มีผลเสียต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด จากการศึกษาแบบ randomized, double-blind, placebo-controlled trial เป็นระยะเวลา 52 สัปดาห์ มีผู้เข้าร่วมการศึกษาที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 จำนวน 3,070 คน พบว่าผู้ที่ได้รับยา bromocriptine ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการเกิด myocardial infarction, stroke, การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยภาวะ unstable angina, congestive heart failure, และ revascularization surgery เพิ่มขึ้น (hazard ratio, 0.58;95% CI, 0.35-0.96)

ขนาดยาที่แนะนำ เริ่มต้นให้ใช้ในขนาด 0.8 มิลลิกรัมต่อวันและสามารถเพิ่มขนาดยาขึ้นได้ 0.8 มิลลิกรัมทุกสัปดาห์จนได้เป้าหมายตามต้องการ (1.6-4.8 มิลลิกรัม) โดยรับประทานยาวันละครั้งเดียวภายในเวลา 2 ชั่วโมงหลังตื่นนอนในตอนเช้า และควรรับประทานยาพร้อมอาหารเพื่อลดอาการข้างเคียงที่ระบบทางเดินอาหาร ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากการใช้ยาได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ และมึนงง ทาง FDA ได้เตือนว่าการใช้ยา bromocriptine อาจทำให้เกิด orthostatic hypotension และทำให้เป็นลมได้ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มใช้ยาและการปรับเพิ่มขนาดยา จึงควรระวังการใช้ในผู้ที่ได้รับยาลดความดันโลหิตอยู่แล้ว ยา bromocriptine เป็นยาที่เคยได้รับการอนุมัติเพื่อการรักษา pituitary tumors และ โรคพาร์คินสันมาก่อน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้