หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Lantus insulin มีผลต่อการเกิดมะเร็งจริงหรือ?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กรกฎาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,123 ครั้ง
 
จากการศึกษาแบบย้อนหลัง (Retrospective Study) 4 การศึกษา ซึ่งมีผู้ป่วยเบาหวานที่รักษาด้วย Lantus insulinเข้าร่วม ทั้งหมด 301,136 คน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า Lantus insulin มีผลต่อการเกิดมะเร็ง

สาเหตุที่ทำให้มีการกล่าวถึงเรื่อง Lantus insulin มีผลต่อการเกิดมะเร็งได้ เพราะ Lantus insulin มีโครงสร้างที่ค่อนข้างคล้ายกับสารที่สามารถกับ receptor ที่เรียกว่า Insulin-like growth factor (IGF-1) ได้ ซึ่งreceptor ดังกล่าวอาจจะสามารถเหนี่ยวนำให้เกิดการเพิ่มจำนวนเซลล์ (Cell proliferation)ได้

คำถามที่ตามมาหลังจากได้รับข้อมูลข้างต้นก็คือ



“ แล้วการรักษาเบาหวานจะต้องทำอย่างไร ? ”



ผู้เชี่ยวชาญด้านเบาหวานแนะนำว่าผู้ป่วยไม่ควรหยุดการรักษาเบาหวาน เพราะผู้ป่วยยังมีทางเลือกในการรักษาอื่นๆอีก ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับThe American Diabetes Association (ADA) ที่เตือนว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกหรือกังวลไปกับผลการศึกษาที่ยังขัดแย้งและไม่สามารถสรุปได้ อีกทั้ง การประชุมประจำปีของ The European Association for the Study of Diabetes (EASD) ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ในเดือนกันยายนนี้ ก็จะมีการหารือกันในเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอีกครั้งหนึ่งด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้