หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Infliximab Is Superior to Conventional DMARDs in Patients with Early RA

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,140 ครั้ง
 
สำหรับการรักษาข้ออักเสบรูมาตอยด์(rheumatoid arthritis; RA) ด้วย methotrexate ร่วมกับยาที่เป็น disease-modifying antirheumatic drugs (DMARDs เช่น sulfasalazine และ hydroxychloroquine, cyclosporine) หรือยาที่เป็น tumor necrosis factor antagonists (TNF antagonists เช่น infliximab, etanercept) พบว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ methotrexate อย่างเดียว แต่ในผู้ป่วยบางรายที่เป็น RA ในระยะแรกจะตอบสนองดีต่อ methotrexate อย่างเดียว และ ลำดับการใช้ยาที่เหมาะสมก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

ผู้ทำการศึกษาชาวสวีเดน(การศึกษาได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตยา infliximab) ได้ให้ยา methotrexate monotherapy เป็นเวลา 3-4 เดือนแก่ผู้ป่วย 487 คน ที่เพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น RA โดยผู้ป่วย 145 คน (30%) มีการตอบสนองต่อยาที่ดี(ประเมินด้วย standard criteria) ส่วนผู้ป่วยที่ทนต่อยา methotrexate ได้แต่การตอบสนองยังไม่ดีจะได้รับการสุ่มให้กินยา sulfasalazine plus hydroxychloroquine หรือ ฉีด infliximab แบบ intermittent ทางหลอดเลือดดำ เป็นระยะเวลา 24 เดือน

จากการวิเคราะห์ในขั้นต้น พบว่า 25% ของผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับ conventional DMARD มีการตอบสนองที่ดีต่อยาที่ 6, 9 และ 12 เดือน ในขณะที่สัดส่วนของผู้ป่วยที่ได้รับ infliximab จะค่อยๆเพิ่มขึ้นจาก 25% ที่เดือนที่6 เป็น 39% ที่เดือนที่ 12 ซึ่งความแตกต่างที่เวลา 1 ปีของการรักษานั้นมีนัยสำคัญทางสถิติ

การวิเคราะห์ในขั้นต้นนี้ แสดงให้เห็นว่า biologic agent เช่น infliximab มีประสิทธิภาพเหนือกว่า methotrexate (conventional DMARD) แต่ประโยชน์ในระยะยาวนั้นยังไม่แน่ชัด

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้