หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Botulinum Toxin for Diabetic Neuropathic Pain

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,356 ครั้ง
 
โรคเบาหวานมักมี complication หลายอย่างเกิดขึ้นร่วมด้วยเสมอ หนึ่งในนั้นคือ อาการปวด มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมากถึงร้อยละ 25 เคยมีอาการปวดที่มีผลกระทบต่อการนอนหลับและคุณภาพชีวิต(Diabetes Care 2006; 29:1518) วิธีการรักษาอาการปวดที่มีอยู่มักใช้ไม่ค่อยได้ผลรวมถึงอาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์มากขึ้นด้วย ดังนั้นแพทย์จึงได้มองหาวิธีการที่ดีกว่าที่จะช่วยให้การรักษาอาการปวดประเภทนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

มีการศึกษาที่ทำการทดสอบเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของ botulinum toxin type A (BoNT-A) ในการลด neuropathic pain ในผู้ป่วยเบาหวาน โดยทำการสุ่มผู้ป่วยจำนวน 18 คน (double-blind) ให้ได้รับการฉีด BoNT-A หรือ ยาหลอก(น้ำเกลือ) แล้วติดตามผล 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงรักษาด้วยวิธีการอื่นๆต่อไป โดยในสัปดาห์ที่ 1,4,8 และ 12 ผู้ป่วยทั้งหมดจะต้องให้คะแนนความปวด โดยมีช่วงคะแนนตั้งแต่ 0.0 (ไม่ปวด) จนถึง 10.0 (ปวดมากๆ)

ผลที่ได้คือ อาการปวดของกลุ่มที่ได้รับ BoNT-A ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกไม่มีการลดลงของอาการปวดเลย ในทุกๆครั้งที่ทำการให้คะแนน และภายในช่วง 3 เดือนหลังจากฉีดยา 44% ของผู้ป่วยที่ได้รับการฉีด BoNT-A มีการลดลงของอาการปวดมากกว่า standard deviationของการลดลงของกลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างน้อย 2 เท่า

ผลการทดลองในกลุ่มเล็กๆนี้แสดงให้เห็นว่า BoNT-A อาจมีประโยชน์ต่อการรักษา neuropathic pain ในผู้ป่วยเบาหวาน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองหรือไม่สามารถทนต่อการรักษาที่มีอยู่ได้ ซึ่งต้องอาศัยผลการศึกษาในประชากรจำนวนที่มากขึ้นและใช้เวลานานขึ้นต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้