หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Varenicline (Chantix) Linked to Risk for Serious Neuropsychiatric Events

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 5,598 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา(US. FDA.)ได้อนุมัติฉลากในเรื่องความปลอดภัยของยาเม็ด varenicline tartrate (Chantix, Pfizer, Inc)ซึ่งเป็นยาช่วยอดบหรี่ เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเกิด serious neuropsychiatric events โดยการเตือนครั้งนี้อาศัยข้อมูล postmarketing report ที่พบการรายงานถึงการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์(depression และ mania) ,psychosis,hallucinations, paranoid, delusions, homicidal ideation, hostility, agitation, anxiety, and panic รวมถึง ความคิดที่จะฆ่าตัวตายด้วย แม้ว่าอาการเหล่านี้จะเกิดร่วมกับการถอนนิโคติน (nicotin withdrawal) แต่ก็ยังพบการรายงานในผู้ป่วยที่ไม่ได้หยุดสูบบุหรี่ได้ การเกิดอาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่มักเกิดระหว่างการได้รับยา แต่ก็มีบางส่วนที่เกิดหลังจากหยุดยา varenicline

เนื่องจาก varencline อาจทำให้อาการป่วยทางจิตแย่ลง(แม้ว่าอาการจะสามารถควบคุมอาการได้ดีแล้วก็ตาม) และทำให้อาการป่วยก่อนหน้านั้นกลับเป็นซ้ำได้อีก โดยองค์อาหารและยาสหรัฐอเมริการะบุว่าผู้ที่มีอาการป่วยทางจิต เช่น schizophrenia, bipolar disorder และ major depressive episodes ได้ถูกคัดออกจากการศึกษาทางคลินิกของ varencline และข้อมูลความปลอดภัยของยานี้ในประชากรกลุ่มดังกล่าวก็ยังไม่ได้มีการกำหนดไว้ ผู้ป่วยและครอบครัวหรือผู้ดูแลควรระวังในเรื่องของอารมณ์หรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงระหว่างการรักษาด้วย varenicline และหากพบอาการดังกล่าวควรแจ้งแพทย์ที่รักษาทันที แม้ว่าการหยุดยาจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีแต่ผู้ป่วยก็ยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ต่อไป

US. FDA ยังเตือนเกี่ยวกับผลข้างเคียง เช่น ทำให้ง่วงซึม มึนงง หมดสติ ไม่มีสมาธิ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่ตั้งใจหรือได้รับบาดเจ็บได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้