หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Metoclopramide ODT for Diabetic Gastroparesis and GERD

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,288 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาได้อนุมัติ metoclopramide disintegrating tablets 5 mg และ 10 mg (Metozolv ODT, Salix Pharmaceuticals, Ltd) เพื่อบรรเทาอาการ acute และ recurrent diabetic gastroparesis ในผู้ใหญ่ และการรักษาระยะสั้นสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอาการแสดงของ gastroesophageal reflux disease (GERD) ที่ใช้ยาตามการรักษาทั่วไปไม่ได้ผล

ผู้ป่วย diabetic gastroparesis และ symptomatic documented GERD มักจะมีปัญหาในการใช้ยาเนื่องจากผู้ป่วยจะกลืนยาได้ลำบาก ซึ่งยาตัวใหม่นี้จะสามารถละลายได้อย่างรวดเร็วเมื่อเม็ดยาสัมผัสกับลิ้น และมีผลทำให้ compliance ของผู้ป่วยดีขึ้นเมื่อเทียบกับยาเม็ด metoclopramide แบบเก่า

เนื่องจากความเสี่ยงต่อการเกิด tardive dyskinesia จะเพิ่มขึ้นหากใช้ metoclopramide เป็นระยะเวลานาน ดังนั้น metoclopramide จึงมีข้อบ่งชี้สำหรับการใช้ในระยะสั้น(4-12 สัปดาห์) เท่านั้น แม้ว่าจะยังไม่รู้วิธีรักษาเกี่ยวกับความผิดปกติดังกล่าว แต่อาการอาจจะลดลงหรือหายดีจากการหยุดยาได้ ผู้ป่วยที่ได้รับยา metoclopramide และมี acute dystonic reactions, drug-induced parkinsonism, neuroleptic malignant syndrome, hypertension, congestive heart failure, ventricular arrhythmia หรือ มีประวัติ depression ควรได้รับคำแนะและข้อระวังต่างๆ หากผู้ป่วยหยุดยา metoclopramide อาจเกิด withdrawal symptom ได้

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบการรายงานได้บ่อยในการศึกษาทางคลินิก คือ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ง่วงนอน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้