หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

A New Agent for Postmenopausal Osteoporosis?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,461 ครั้ง
 
Osteoporosis เป็นผลมาจากการทำลายกระดูกโดย osteoclast ซึ่งการสร้างหรือการทำงานของ osteoclast จะขึ้นกับ cytokine ชื่อ receptor activator of nuclear factor- B ligand (RANKL) denosumab เป็น human monoclonal antibody ที่ต่อต้านการทำงานของ RANKL ทำให้เกิดการยับยั้งการทำงานของ osteoclast ในที่สุด

จากการศึกษาที่มีบริษัทผู้ผลิตยาดังกล่าวเป็นผู้สนับสนุน ในผู้หญิง 7,868 คน (อายุเฉลี่ย 72 ปี ค่า mean spine and total hip BMD T-scores ณ ขณะที่เริ่มการศึกษา มีค่า –2.8 และ –1.9 ตามลำดับ) ได้รับการสุ่มให้ได้รับการฉีดยา denosumab 60 mg หรือยาหลอก ทุก 6 เดือนเป็นเวลา 3 ปี

ผลที่ได้คือ

- Relative risk ของการเกิด vertebral fracture ที่ได้รับการวินิจฉัยใหม่ในกลุ่มที่ได้รับ denosumab ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้ยาหลอก 68% (36-month incidence, 2.3% vs. 7.2%; P<0.001)

- ความเสี่ยงต่อการเกิด hip fracture ในกลุ่มที่ได้รับ denosumab ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้ยาหลอก 68% (0.7% vs. 1.2%; P=0.04)

- ความเสี่ยงต่อการเกิด nonvertebral fractures ในกลุ่มที่ได้รับ denosumab ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้ยาหลอก 20% (6.5% vs. 8.0%; P=0.01)

- อุบัติการณ์ทั้งหมดของการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ มะเร็ง เหตุการณ์โรคหัวใจและหลอดเลือด และการติดเชื้อฉวยโอกาส นั้นพบได้พอๆกันในทั้งสองกลุ่ม

- แม้ว่าการเกิด cellulitis จะพบได้บ่อยเท่าๆกันในทั้งสองกลุ่ม แต่กลุ่มที่ได้รับ denosumab นั้นมีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจาก cellulitis มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก ( 12 คน vs. 1 คน)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้