หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves New Indication for Crestor

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,252 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาทำการอนุมัติข้อบ่งใช้ใหม่ของยาลดระดับไขมันในเลือด Crestor (rosuvastatin) สำหรับผู้ป่วยที่ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจที่สูงขึ้นโดยที่ไม่เคยได้รับการวินิจฉัยมาก่อน

ข้อบ่งใช้ใหม่นี้เป็นไปเพื่อการลดความเสี่ยงในการเกิด heart attack, stroke หรือการเข้ารับการรักษาจากภาวะหลอดเลือดแดงตีบตันสำหรับผู้ป่วยที่ไม่เคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจมาก่อนแต่มีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจได้ โดยเฉพาะผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และผู้หญิงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีการเพิ่มขึ้นของระดับ High sensitivity C-reactive protein ในกระแสเลือด ประกอบกับมี cardiovascular risk factor อีกอย่างน้อย 1 อย่าง เช่น การสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง มีประวัติของบุคคลในครอบครัวที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ มีระดับ high-density lipoprotein (HDL cholesterol) ต่ำ โดยข้อบ่งใช้ใหม่นี้จะไม่สนับสนุนการใช้ Crestor ในผู้ที่ระดับ High sensitivity C-reactive protein ในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น แต่ไม่มี cardiovascular risk factors ร่วมด้วย

ข้อบ่งใช้ที่ได้รับการอนุมัติใหม่นี้อาศัยข้อมูลจากการศึกษาชื่อว่า JUPITER ที่เปรียบเทียบผู้ป่วยทั้งหมด 8,901 รายที่ได้รับ Crestor เป็นระยะเวลา 2 ปี กับผู้ป่วยในจำนวนที่เท่ากันที่ได้รับยาหลอก ผลที่ได้พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับ Crestor มีการเกิด cardiac event เช่น heart attack, stroke, การทำ coronary angioplasty หรือ coronary artery bypass surgery ที่น้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้