หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves New Somatropin Injection Pen for Growth Hormone Disorders

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 6,997 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาทำการอนุมัติยา prefilled somatropin (rDNA origin) injection pen (Norditropin FlexPro, Novo Nordisk, Inc) สำหรับการรักษา growth hormone disorder ในผู้ป่วยผู้ใหญ่และเด็กเล็ก (pediatric) โดยผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ปรับปรุงจากผลิตภัณฑ์เดิม คือ NordiFlex pen และคาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2010

จากข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตระบุว่า ปากกาได้รับการออกแบบเพื่อให้สะดวกต่อการใช้ของผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็ก นอกจากนี้ข้อดีอื่นๆ ได้แก่

- สามารถเรียนรู้วิธีการใช้ได้ง่าย

- มีเสียงคลิ๊กที่ได้ยินได้และช่วยทำให้มั่นใจได้ว่ามีการฉีดยาไปแล้ว

- ไม่จำเป็นต้องมีตัวทำละลายยาและไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน cartridge

- สามารถเก็บปากกาไว้ที่อุณหภูมิห้องได้นานถึง 3 สัปดาห์

ข้อบ่งใช้สำหรับ recombinant somatropin (Norditropin) ในเด็กเล็ก (pediatric) ได้แก่ การรักษาความผิดปกติในการเจริญเติบโตที่มีสาเหตุมาจากการขาด growth hormone, ร่างกายเตี้ยที่มีสาเหตุจาก Noonan and Turner syndromes, เด็กที่คลอดก่อนกำหนดที่ความสูงยังไม่เข้าเกณฑ์เมื่ออายุ 2-4 ปี นอกจากนี้ยังอาจใช้ในการรักษาผู้ใหญ่ที่มีภาวะขาด growth hormone ได้เช่นกัน

การรักษา somatropin มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการป่วยรุนแรงเฉียบพลันและจำเป็นต้องมีการผ่าตัดเปิดหัวใจ (open-heart surgery), ผ่าตัดช่องท้อง หรือ ร่างกายบาดเจ็บสาหัสหลายแห่งจากอุบัติเหตุ, มีภาวะการหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน, มีการลุกลามของมะเร็ง, diabetic retinopathy, แพ้ส่วนประกอบใดๆในผลิตภัณฑ์, ผู้ป่วยเด็กที่เป็น Prader-Willi syndrome ที่มีภาวะอ้วนรุนแรง, มีภาวะ sleep apnea, หรือ มีความบกพร่องทางการหายใจอย่างรุนแรง

เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ได้รับการรายงานบ่อยจากการใช้ somatropin ได้แก่ ปวดศีรษะ, ปวดกล้ามเนื้อ, ข้อติดขัด, ระดับน้ำตาลในเลือดสูง, มีน้ำตาลในปัสสาวะ, แขน-ขาบวม, ปฏิกิริยาบริเวณที่ฉีดยา/ผื่นแดง และ lipoatrophy

เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ได้แก่ impaired glucose tolerance, unmasking of diabetes mellitus, intracranial hypertension, ทำให้เกิดภาวะ hypothyroidism หรือทำให้ภาวะ hypothyroidism เลวลง, ทำให้เกิด slipped capital femoral epiphysis และ progression of existing scoliosis ในเด็ก นอกจากนี้ somatropin ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด otitis media ในเด็กที่เป็น Turner syndrome อีกด้วย

ผู้ป่วยที่เป็น Noonan หรือ Turner syndrome ควรได้รับการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก somatropin เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด congenital heart disease ได้

แพทย์ควรระมัดระวังการรับประทานยา glucocorticoid, thyroid hormones, insulin หรือยาต้านเบาหวานชนิดอื่นๆ , oral estrogen replacement therapy หรือยาที่ถูกกำจัดผ่านตับ เช่น corticosteroid, sex steroid, ยากันชัก และ cyclosporine ของผู้ป่วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้