หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Adapalene Lotion to Treat Acne

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,335 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติยา adapalene ในรูปแบบโลชั่น (Differin 0.1%, Galderma Laboratories, LP) สำหรับใช้ทาภายนอกเพื่อรักษาสิวในผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป



การอนุมัติในครั้งนี้อาศัยข้อมูลจาก multicenter clinical trials ที่มีกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วย 2,141 ราย ซึ่งมีรอยสิวอักเสบ 20-50 รอย และรอยสิวที่ไม่อักเสบ 30-100 รอย ณ วันที่เริ่มการศึกษา ระยะเวลาการศึกษาทั้งหมด 12 สัปดาห์



ข้อมูลที่ได้แสดงให้เห็นผลของการใช้โลชั่น adapalene 0.1% เปรียบเทียบกับการใช้ vehicle เพียงอย่างเดียวว่า



- ช่วยลดค่าเฉลี่ยจำนวนรอยสิวทั้งหมดลงจากเดิมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (การศึกษาที่ 1, 51.5% vs 37.1%; การศึกษาที่ 2, 44.6% vs 32.8%)



- ช่วยลดลดจำนวนรอยสิวอักเสบลงจากเดิมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (การศึกษาที่ 1, 54.9% vs 40.3%; การศึกษาที่ 2, 46.0% vs 36.9%)



- ช่วยลดลดรอยสิวที่ไม่อักเสบลงจากเดิมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (การศึกษาที่ 1, 49.6% vs 35.7%; การศึกษาที่ 2, 43.1% vs 30.2%)



อาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับการรายงานบ่อย คือ ผิวแห้ง (7%) ซึ่งมักเกิดในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการรักษา จากนั้นอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบรายงานการเกิดผิวลอก, การระคายเคืองผิวหนัง และแสบร้อน เช่นกัน



ควรทาโลชั่น adapalene บางๆ ทั่วใบหน้า หรือบริเวณอื่นๆ ที่ต้องการเพียงวันละครั้ง จากนั้นล้างออกด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่มีส่วนผสมของสบู่ หากมีอาการระคายเคืองผิวหนังเกิดขึ้นสามารถใช้ moisturizer เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้



ผู้ที่ใช้โลชั่น adapalene ควรหลีกเลี่ยงจากแสงแดด หรือแสงจากหลอดไฟ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารกันแดด หรือสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำให้ผิวแห้งในระหว่างที่ใช้โลชั่น adapalene โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ sulfur, resorcinol หรือ salicylic acid



ไม่ควรทาโลชั่น adapalene บริเวณผิวหนังที่เป็นแผลเปิด ถลอก หรือผิวที่ไหม้จากแสงแดด รวมถึงหลีกเลี่ยงวิธีการกำจัดขนด้วยแว๊กซ์ (waxing) ในบริเวณที่ใช้โลชั่น adapalene

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้