หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Growth Hormone Safe for Infants With Chronic Kidney Failure

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มิถุนายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,266 ครั้ง
 
ข้อมูลจากการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตระบุว่าการใช้ Growth hormone (GH) มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเจริญเติบโตในทารกที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง (CRF)



Santos F และคณะ ทำการศึกษาแบบสุ่มในเด็กทารก 16 คนที่มีไตวายเรื้อรังที่ยังคงมีการการเจริญเติบโตที่ช้ากว่าปกติแม้จะได้รับการบำบัดทางโภชนาการแล้วก็ตาม โดยเด็กทารกได้รับการทำ dialysis หรือการรักษาแบบอื่นๆ ร่วมด้วย การศึกษาทำโดยแบ่งเด็กทารกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับ Growth hormone (GH) ขนาด 0.33 33 mg/kg/week ฉีดใต้ผิวหนังทุกวันก่อนนอนเป็นเวลา 1 ปี เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับ Growth hormone (GH) ผลที่ได้ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้รับ Growth hormone (GH) มีความสูงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.7 นิ้ว (ประมาณ 14.5 เซนติเมตรต่อปี) ในขณะที่กลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษาพบว่ามีความสูงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.7 นิ้ว (ประมาณ 9.5 เซนติเมตรต่อปี) P < .05

สำหรับปัจจัยหลักทางโภชนาการและการพัฒนาของกระดูกนั้นพบว่าไม่แตกต่างกันทั้ง 2 กลุ่ม แสดงว่า Growth hormone (GH) ไม่ส่งผลต่อการสร้างกระดูก โรคไต จากผลการศึกษาทำให้ในบางประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติการใช้ Growth hormone (GH) สำหรับการรักษาภาวะล้มเหลวของการเจริญเติบโตในเด็ก แต่แพทย์และผู้ปกครองอาจจะยังไม่มีความเชื่อมั่นที่จะใช้ฮอร์โมนดังกล่าว



Mouin G. Seikaly อาจารย์กุมารเวชศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Dallas ได้สัมภาษณ์ลง Medscape Nephrology ว่าการศึกษาครั้งนี้เป็นการช่วยสนับสนุนการใช้ Growth hormone (GH) ในเด็กทารกที่มีไตวายเรื้อรัง (CRF) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำการศึกษามาแล้ว แต่การศึกษาครั้งนี้ทำให้มีหลักฐานมากขึ้นเพราะเป็นการศึกษาแบบ randomized parallel group เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้ Growth hormone (GH) และไม่ได้ Growth hormone (GH)



Dr. Seikaly อธิบายถึงอุปสรรคของการใช้ Growth hormone (GH) ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เร่งด่วน ระยะสั้นมองว่าเป็นเรื่องความงามมากกว่า ประกอบกับไม่มีการประเมินที่แน่นอนในเรื่องขนาดยาและการควบคุม ไม่มีข้อมูลคุณภาพชีวิต ขาดความชัดเจนในเป้าหมายของความสูง ราคาและความคุ้มค่าในการใช้ยา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้