หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Cilostazol Seems to Outperform Aspirin in Preventing Secondary Stroke

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กันยายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,941 ครั้ง
 
ตามที่บริษัทผู้ผลิตกล่าวว่า cilostazol เป็นยาต้านเกล็ดเลือด (antiplatelet drug) ที่มีประสิทธิภาพอย่างน้อยเทียบเท่าแอสไพริน (aspirin) และอาจจะดีกว่า แอสไพริน (aspirin) ในการป้องกันการเป็นซ้ำของโรคหลอดเลือดสมอง (secondary stroke) ส่วนการศึกษาใน Lancet Neurology พบว่าไม่เหนือกว่า ดังนั้น เพื่อความชัดเจนควรมีการศึกษาในประชากรจำนวนมากกว่านี้

การศึกษา Cilostazol Stroke Prevention Study (CSPS 2) ทำการศึกษาในผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นที่มี recent noncardioembolic ischemic stroke 2,700 คน ที่ได้รับ cilostazol 200 มิลลิกรัม หรือ แอสไพริน (aspirin) 81 มิลลิกรัม โดย primary outcome วัดการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) ได้แก่ cerebral infarction, cerebral hemorrhage หรือ subarachnoid hemorrhage ทำการศึกษาประมาณ 2.5 ปี พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยา cilostazol มีอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) ต่ำกว่า แอสไพริน (aspirin) (ประมาณ 2.8% และ 3.7%) นอกจากนี้การศึกษายังมีข้อจำกัดอยู่ เนื่องจากยังเป็นเพียงการศึกษาในกลุ่มประชากรที่คล้ายกันในเอเชียตะวันออก

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้