หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Treatment of Multidrug-Resistant Tuberculosis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 7,660 ครั้ง
 
ภาวะ multidrug-resistant tuberculosis (MDRTB) คือการติดเชื้อที่ดื้อต่อการรักษาด้วยยา isoniazid และ rifampicin ซึ่งแนวทางการรักษา MDRTB ในปัจจุบันนั้นมักจะเป็นสูตรยาที่ต้องใช้ระยะเวลานาน ผู้ป่วยมีความสามารถทนต่ออาการข้างเคียงได้ต่ำ และสูตรยาที่ยากต่อการติดตามผล จึงเป็นที่มาของการศึกษาสูตรยาต่างๆ ในการรักษา MDRTB

สูตรยาที่ใช้ในการรักษา TB ใน Bangladesh มีการศึกษาวิจัยรูปแบบ prospective observational study ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 1997 ถึงธันวาคม 2007 ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักของการศึกษาคือการวัดประสิทธิภาพของสูตรยาต่างๆ ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการศึกษาต้องมีผลทางห้องปฏิบัติการตรวจยืนยันว่าเป็น MDRTB สูตรยาสำหรับ MDRTB ในการศึกษานี้แบ่งออกเป็น 6 สูตร ซึ่งผู้ป่วยแต่ละรายจะได้รับยาสูตรใดนั้นจะขึ้นกับวันที่ผู้ป่วยเข้ามาทำการทดลอง โดยจะไม่มีการสุ่ม ซึ่งสูตรยานี้จะต้องต่างจากยาสูตรเดิมที่ผู้ป่วยเคยได้ และทุกสูตรยาจะมี fluoroquinolones เป็นส่วนประกอบด้วย (ofloxacin ในสูตรที่ 1–5 และ gatifloxacin ในสูตรที่ 6 ในทุกสูตรยาจะทำการรักษาในช่วง intensive phase (ยา 6-7 ตัวในช่วง 3 เดือนแรก) ตามด้วยระยะ continuation phase (ยา 4-5 ตัวนาน 12 เดือน)

จากผู้ป่วยทั้งหมดที่เข้าร่วมการศึกษาจำนวน 427 ราย สูตรยาที่ประกอบด้วย gatifloxacin (gatifloxacin ร่วมกับ isoniazid, ethambutol, pyrazinamide, clofazimine, kanamycin และ prothionamide) ในช่วง intensive phase ซึ่งให้การรักษานาน 4 เดือน และตามด้วย pyrazinamide, ethambutol และ clofazimine ในช่วง continuous phase นาน 5 เดือน ผู้ป่วยจะเกิด relapse-free cure rate ร้อยละ 82.5 ส่วนผลทางด้านอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจะพบในกลุ่มที่ได้รับสูตรยาที่ประกอบด้วย gatifloxacin ต่ำกว่าสูตรยาที่ประกอบด้วย ofloxacin อย่างมีนัยสำคัญ (hazard ratio, 0.39; 95% confidence interval, 0.26–0.59)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้