หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Antiplatelet Drugs and Intracerebral Hemorrhage

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤศจิกายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,272 ครั้ง
 
สำหรับข้อสงสัยที่ว่าการให้ยาต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือดในผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกในสมอง (intracerebral hemorrhage) จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการทางคลินิกแย่ลงหรือไม่นั้น ได้มีผู้ทำการวิจัยรวบรวมการศึกษาในรูปแบบ meta-analysis จาก 25 cohort study จากข้อมูลผู้ป่วยจำนวน 9,900 รายที่มีภาวะ intracerebral hemorrhage ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ร้อยละ 23 รับประทานยาต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือด ซึ่งส่วนใหญ่คือ aspirin ในช่วงเวลาที่มีการเกิด hemorrhage

จากการวิเคราะห์ multivariable-adjusted pooled analysis พบว่าผู้ป่วยที่มีการรับประทานยาต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือดมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มอัตราการเสียชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ (odds ratio, 1.27; P=0.001) แต่ไม่มีผลทำให้ functional outcome แย่ลง (OR, 1.10).

จากการศึกษาแบบ meta-analysis นี้พบว่าผู้ป่วยที่มีภาวะ intracerebral hemorrhage และได้รับยา ต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือดจะเพิ่มอัตราการเสียชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ ข้อจำกัดจากการศึกษานี้คือไม่ได้มีการนำปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของการศึกษาออกไป ผู้ป่วยบางส่วนมีการรับประทานยาต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือดที่ไม่ใช่ aspirin หรือบางรายที่ได้รับยาต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือด 2 ตัวร่วมกัน อย่างไรก็ตามจากการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ตระหนักถึงผลลัพธ์ของการใช้ยาในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว และเพิ่มความระมัดระวังในการสั่งใช้ยาต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้