หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA ยังกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิด venous thromboembolism ของ drospirenone

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน กันยายน ปี 2554 -- อ่านแล้ว 1,957 ครั้ง
 
ถึงแม้ว่า FDA ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับ drospirenone ในเรื่องความเสี่ยงของการเกิด venous thromboembolism (VTE) ที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 ในกลุ่มผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย drospirenone FDA ได้ทำการทบทวนรายงานจากการศึกษา 2 ฉบับที่เปรียบเทียบการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย drospirenone กับยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย levonorgestrel พบว่าความเสี่ยงในการเกิด VTE มากกว่า 2-3 เท่าในกลุ่มผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย drospirenone และรายงานจาก FDA-funded study ก็พบว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 เท่าในกลุ่มกลุ่มผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย drospirenone เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วยฮอร์โมนชนิดอื่น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาทางระบาดวิทยาอีก 6 ฉบับที่ให้ผลแตกต่างกันไป ดังนั้นประโยชน์และความเสี่ยงในการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วย drospirenone ยังคงต้องมีการอภิปรายกันต่อไป โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการเกิด VTE ได้แก่ การสูบบุหรี่ น้ำหนักตัวที่มากเกิน ประวัติของ VTE ในครอบครัว

FDA ได้แนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปีและสูบบุหรี่ไม่ควรรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดที่ประกอบด้วยยฮอร์โมนรวม (รวมทั้งที่ประกอบด้วย drospirenone) เนื่องจากเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ของหัวใจและหลอดเลือดที่รุนแรง (serious cardiovascular events)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้