หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาซีราเซทหมดแผงแรก ประเดือนพึ่งมา กำลังเริ่มแผงที่2 ได้ 8 เม็ด แต่ประจำเดือนมา 14 วันแล้งยังไม่หยุด หมอให้ transmin มากิน แต่มีโรคประจำตัวเป็น venous sinus thrombosis เคยกินยา dabrigratant แต่ตอนนี้ไม่ได้กิน อยากสอบถามว่า ควรกิน transmin ไหมค่ะ แล้วกินคู่กับซีราเซทได้มั้ย หรือควรทำอย่างไรค่ะ เพราะประจำเดือนไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเลย

ถามโดย Yuki เผยแพร่ตั้งแต่ 23/02/2024-12:43:09 -- 1,925 views
 

คำตอบ

Cerazette คือยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนโปรเจสตินเดี่ยว ขณะที่ Transamin คือยา tranexamic acid ขึ้นทะเบียนด้วยข้อบ่งใช้ในการรักษาเกี่ยวกับเลือดออก และรักษาการมีประเดือนมากกว่าปกติ โดยยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยวมีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีประจำเดือนมามากกว่าปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ [1] และ tranexamic acid มีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติลิ่มเลือดอุดตันภายในเส้นเลือดดำ (venous thromboembolism; VTE) [2] ดังนั้นหากยังไม่เคยแจ้งแพทย์เกี่ยวกับการใช้ยา Cerazette และโรคประจำตัว venous sinus thrombosis มาก่อน ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อชี้แจงและตัดสินใจร่วมกันใหม่อีกครั้ง แต่หากพิจารณาร่วมกันแล้วว่าการรับประทานยาฮอร์โมนมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ควรติดตามการรักษากับแพทย์และสังเกตอาการผิดปกติเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดอย่างสม่ำเสมอ

Reference:
1. Cooper DB, Patel P, Mahdy H. Oral Contraceptive Pills. [Updated 2022 Nov 24]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2024 Jan-. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK430882/
2. Chauncey JM, Wieters JS. Tranexamic Acid. [Updated 2023 Jul 24]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2024 Jan-. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK532909/

Keywords:
Transamin, Cerazette, ลิ่มเลือดอุดตันภายในเส้นเลือดดำ, ประจำเดือนมามากกว่าปกติ





ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้